MAI NÀY EM SẼ LÀ CÔ GIÁO

Nguyễn Ngọc Minh Thư, sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Sư Phạm. Em và gia đình sinh sống tại Nha Trang, là người khiếm thị nên việc học tập của em tại quê nhà rất khó khăn, em không thể hòa nhập trong cuộc sống cũng như học tập.
         15 tuổi em xa quê vào thành phố Hồ Chí Minh và xin học tại trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu – ngôi trường dành riêng cho học sinh khiếm thị. Tại đây em đã được học những kỷ năng cần thiết cho người khiếm thị bên cạnh việc học văn hóa. Sau đó em được vào học hòa nhập tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An.  
         Các thầy cô tại trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu phàt hiên em có năng khiếu về môn Cờ vua, em được trường hỗ trợ một phần học phi để tham gia lớp học cờ vua và sau đó được cử đi thi đấu môn cờ vua trong nước và quốc tế. Xác định mục đích cần phải thường xuyên học tập và rèn luyện để thành công và đạt giải cao đồng thời có thêm khoản chi phí trang trải trong thời gian học phổ thông và chuẩn bị hành trang cho việc hoc tiếp Đại học sau này.



Nguyễn Ngọc Minh Thư nhận Huân chương lao động hạng ba từ Chủ tịch nước Trần Đại Quang
 
         Kết quả, năm 2013 em đạt 2 huy chương vàng tại ASENAN YOUNG IN MALAYSIA, 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc tại PARAGAMES 8th IN SINGAPORE. Tháng 9/2017 em đạt được 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc tại PARAGAMES 9th IN MALAYSIA. Với những thành tích đó em vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.


Nguyễn Ngọc Minh Thư thi đấu tại PARAGAMES 9th IN MALAYSIA
 
         Thế nhưng kinh tế gia đình quá khó khăn, ba bệnh nặng không thể tiếp tục làm thợ mộc được, me thì tần tảo bán nấm rơm ở chợ, chi phí không đủ trang trải cho việc điều trị bệnh của ba và lo cho em gái đang học lớp 11.Nhận được giấy báo trúng tuyển khoa Tiểu học trường ĐH Sư phạm, em đã khóc. Khóc vì mừng, thế là ước mơ đậu đại học đã thành hiện thực. Khóc vì lo, khi phải đối mặt với thực tế trang trải cơm áo gạo tiền, con đường đến với giảng đường đại học gần như bế tắc vì các khoản học phí, thuê nhà trọ, đi lại, tiền ăn, tiền sách vở và hàng loạt các chi phí khác.
         Lo buồn nhưng không tuyệt vọng, em bắt đầu tìm kiếm sự trợ giúp từ các quỹ học bổng. Tiếp cận với chương trình học bổng khuyến tài – học bổng 1&1 của Hội Khuyến học Thành phố, em nộp đơn xin học bổng và được các cô chú lãnh đạo mời đến phỏng vấn để được hiểu thêm  về hoàn cảnh gia đình cũng như ý chí vươn lên và hồ sơ em được duyệt. Suất học bổng tuy không đủ giúp em trang trải tất cả mọi chi phí nhưng đó là động lực giúp em học tiếp Đại học.
        Cảm ơn các thầy, cô trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An. Cảm ơn cô Lê Thị Ngọc Kiều – ân nhân - sẽ đồng hành cùng em suốt những năm học Đại học. Cảm ơn các cô, chú trong Hội Khuyến học thành phố đã thấu hiểu và hỗ trợ kịp thời, đã trao cho em que diêm để em được thắp sáng ước mơ của mình. Ước mơ được đến giảng đường Đại học và hơn hết là ước mơ trở thành cô giáo Tiểu học. Em hứa sẽ cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để đáp lại kỳ vọng cúa các ân nhân và cũng để thay lời tri ân.
         Mai này, khi tốt nghiệp em sẽ là cô giáo Tiểu học về lại quê nghèo để dạy dỗ các em nhỏ. Em mong muốn được giúp đỡ những em khiếm thị như em vượt qua những rào cản để hòa nhập với cộng đồng, đươc học tại quê mình, đỡ phải bôn ba vất vả, xa gia đình để học tập.

Tác giả bài viết: Ái Hồng
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC