HỘI NGHỊ TỔNG KẾT THỰC HIỆN KẾ HOẠCH 11/KH-HKH VỀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI KHUYẾN HỌC TRONG VIỆC CỦNG CỐ NÂNG CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG
NĂM 2017

Sáng ngày 07/12/2017, Hội Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch số 11/KH-HKH về phát huy vai trò của Hội Khuyến học trong việc củng cố nâng chất lượng hoạt động các Trung Tâm Học tập cộng đồng (TT HTCĐ) năm 2017 tại trường Đại học Saigon.
          Tham dự lễ  có:
·     Ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch Hội Khuyến học Thành phố cùng các ông bà trong ban Thường vụ Hội Khuyến học
·     Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên – Sở Giáo dục và Đào Tạo TP. Hồ Chí Minh
·     Các ông, bà lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo 24 quận, huyện
·     Các ông, bà lãnh đạo Hội Khuyến học quận, huyện
·     Các ông, bà lãnh đạo Trung Tâm Học tập cộng đồng phường, xã
           Thay mặt lãnh đạo, bà Dương Thị Trúc Bạch - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố đã thông qua báo cáo tổng kết, qua đó đánh giá việc triển khai thực hiện kế họach hoạt động; cơ chế quản lý và cơ sở vật chất; nội dung hoạt động của các TT HTCĐ trên địa bàn thành phố.
           Sau đó, bà Lê Minh Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố đã điều hành cơ sở trình bày báo cáo tham luận để cùng nhau chia sẻ và học tập một số nội dung sau:
1.     Bà Đoàn Thị Thủy Tiên, Chủ tịch Hội Khyến học, Phó Giám đốc TT HTCĐ phường Bến Nghé quận 1 chia sẻ việc chọn nội dung & hình thức thích hợp cho hoạt động của TT HTCĐ như: bổ sung kiến thức và kỹ năng thực hành văn bản hành chính cho đội ngũ cán bộ công chức và lực lượng vũ trang; phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng xem đây là tiền đề trong việc tạo thói quen đọc sách, học từ sách vở để phát triển trí tuệ cho mọi công dân hướng đến một xã hội học tập.



Ông Nguyễn Huy Cận - Chủ tịch HKH TP trao tặng Bằng khen của HKH Việt Nam cho 4 TTHTCĐ đạt thành tích xuất sắc năm 2017
 
2.     Ông Lâm Hoàng Đại, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, Giám đốc TT HTCĐ  phường  3 quận 4 chia sẻ về việc tư vấn cho học sinh cấp 2 chọn đúng nguyện vọng  để chuyển học các trường phổ thông cấp 3 công lập, tư vấn cho học sinh lớp 12 trong việc chọn khối thi vào các trường Đại học và bồi dưỡng những học sinh yếu có nguy cơ bỏ học…. nhằm giải quyết những trăn trở, bức xúc của người dân.
3.     Bà Lương Minh Nguyệt, Chủ tịch Hội Khuyến học, Phó Giám đốc TT HTCĐ phường Nguyễn Cư Trinh quận 1 khẳng định để TT HTCĐ hoạt động hiệu quả cần khảo sát nhu cầu học tập của người dân nhằm đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến việc tổ chức lớp học phù hợp từng đối tượng, báo cáo viên có trình độ, hình thức tổ chức linh hoạt, sinh động và lắng nghe ý kiến phản hồi từ học viên để rút kinh nghiệm tổ chức lớp học thu hút được nhiều người tham gia hơn.



Bà Lê Minh Ngọc - Phó Chủ tịch HKH TP trao tặng Giấy khen của HKH TP cho Phó Giám đốc TTHTCĐ đạt thành tích xuất sắc năm 2017
 
4.     Ông Phạm Mạnh Cương, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, xã Hưng Long huyện Bình Chánh đã nêu được vai trò của “TT HTCĐ trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Đó là cần làm tốt vai trò tham mưu với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền về chủ trương thực hiện, phối kết hợp với các ban ngành liên quan để nâng cao hiệu quả hoạt động của TT HTCĐ.
5.     Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học quận Thủ Đức đã trình bày về việc củng cố và nâng chất lượng hoạt động TT HTCĐ phường Hiệp Bình Chánh  để nhân rộng trên toàn quận Thủ Đức bằng 5 giải pháp: xây dựng và kiện toàn bộ máy quản lý TT HTCĐ; xây dựng kế hoạch và quy chế hoạt động TT HTCĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và sắp xếp lưu trữ hồ sơ thể hiện tính pháp lý cho quá trình hoạt động của Trung tâm.



Ông Nguyễn Huy Cận - Chủ tịch HKH TP trao tặng Giấy khen của HKH TP cho các TTHTCĐ
 
        Trong phần thảo luận, hầu hết các ý kiến đều thống nhất với báo cáo tổng kết và các vấn đề cơ sở đặt ra  xoay quanh nội dung: lập dự toán kinh phí ban đầu và thường xuyên, cơ sở vật chất, nhân sự TT HTCĐ cần được ổn định và trẻ hóa…


 
        Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố ghi nhận các ý kiến đóng góp đã làm rõ một số nội dung và cùng cơ sở khẳng định không có hình mẫu chung cho hoạt động của TT HTCĐ mà cần vận dụng một cách linh hoạt kinh nghiệm từ các báo cáo tham luận, kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất tùy từng địa phương, huy động nhiều nguồn lực… Nhưng cần thể hiện sự quyết tâm khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng hoạt động của TT HTCĐ trong năm 2018.
        Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến họcViệt Nam đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể TT HTCĐ và 4 cá nhân là Giám đốc TT HTCĐ. Hội Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh tặng Giấy khen cho 24  TT HTCĐ và 28 cá nhân là Giám đốc, Phó Giám đốc  TT HTCĐ phường, xã .
        

Tác giả bài viết: Ái Hồng
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC