Tham luận tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW:
Doanh nghiệp gắn bó, tâm huyết với khuyến học, khuyến tài

Kính thưa:   Lãnh Đạo Thành Ủy - Ủy ban nhân dân thành phố
                      Quý Đại biểu tham dự hội nghị
 
Hôm nay tôi xin chia sẻ lý do vì sao Công ty Nghiên cứu Thị trường TITA đã tham gia đồng hành cùng Hội Khuyến Học trong 10 năm qua.
Từ nhỏ tôi đã được dạy phải sống yêu thương và chia sẻ với người khác. Nên nó đã ít nhiều thấm nhập vào con người tôi. Vì thế khi thành lập Công ty, tôi đã đặt “Trách Nhiệm Xã Hội” là một phần trong tầm nhìn của Công ty. Công ty TITA hoạt động trong lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, chuyên thực hiện các cuộc khảo sát cho các doanh nghiệp. Mặc dù chúng tôi không phải là 1 tập đoàn lớn, có tài chính vững mạnh, quy mô Công ty chúng tôi chỉ vài chục nhân viên thôi, nhưng Công ty Nghiên cứu thị trường TITA đã mạnh dạn đặt trách nhiệm xã hội vào trong tầm nhìn Công ty. Điều đó thể hiện 1 sự cam kết lâu dài chứ không phải vui thì làm, buồn thì thôi. Trách nhiệm xã hội ở đây, tôi tập trung chính vào mảng giáo dục. Vậy tại sao chọn giáo dục?



Ông Phan Quang Thịnh tham luận tại hội nghị

Trước hết, Tôi xuất thân từ gia đình nghèo ở nông thôn. Từ thuở nhỏ, sáng Tôi đi học, còn chiều phải đi chăn bò. Lúc đó, Tôi đã chọn cho mình 1 cách học tập là luôn mang theo sách vở bên mình để học bất cứ lúc nào có thể. Có lẽ chính hoàn cảnh đó giúp Tôi cảm nhận được sự cần thiết của việc nâng đỡ cho các em có điều kiện khó khăn vươn lên.
Kế đến, Tôi có được như ngày hôm nay cũng nhờ sự vươn lên từ việc học.
Cuối cùng, chỉ có học mới giúp chúng ta khám phá được tiềm năng của bản thân, có cơ hội để bức phá và có cơ hội để làm những việc bác ái cho xã hội. Vợ chồng tôi rất vui khi được chung tay, đồng hành cùng Hội Khuyến học Thành phố trong suốt 10 năm qua. Chúng tôi tài trợ hết 10 em này lại tới 10 em khác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mời gọi các nhân viên trong Công ty cùng tham gia, có những nhân viên có hoàn cảnh cũng không khá giả gì nhưng đã rủ nhau 2-3 nhân viên cùng tài trợ 1 suất. Sau khi các em tốt nghiệp Đại học, chúng tôi lại mời các em có định hướng nghề nghiệp phù hợp làm việc tại Công ty. Sở dĩ chúng tôi chọn Hội Khuyến học Thành phố để cùng đồng hành vì 4 lý do chính sau:
+ Thứ nhất là lòng tin: Tin ở cách làm. Đó là ân nhân sẽ trao Học bổng trực tiếp cho các em sinh viên. Chúng tôi biết rõ hoàn cảnh gia đình của từng em mình tài trợ. Như trường hợp của 1 em chúng tôi tài trợ, sau khi học hết năm I các Cô chú trong Hội Khuyến học thành phố và vợ chồng tôi tới thăm gia đình em ở Củ Chi và hiểu thêm gia cảnh của em rất khó khăn và em đang có ý định bỏ học, chúng tôi đã quyết định nâng suất học bổng cho em lên 10 triệu để em được yên tâm học hành. Tôi biết có rất nhiều ân nhân trong hội cũng đã rung cảm và làm điều tương tự khi họ biết hoàn cảnh đáng thương của các em.
+ Thứ 2 là sự tâm huyết của các cô chú như Bác Tám Hanh, cô Ngọc v.v… dù tuổi đã cao, nhưng lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết để lo cho thế hệ trẻ mai sau. Qua đó chúng tôi cảm nhận được 1 thông điệp rất quan trọng, Cô chú mà nhiệt huyết, lo lắng như vậy cho các em thì không thể nào có sự bê bối được.Chính những tấm gương đó đã truyền lửa cho tôi.
+ Thứ 3 là Học bổng 1&1 không chỉ dừng lại ở việc tài trợ tiền giúp các em vượt khó để thành đạt mà mà có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đậm tình người.
+ Thứ 4 là tôi thấy hình ảnh của mình năm xưa ở nơi các em.
Bên cạnh việc tham gia cùng Hội Khuyến học, hàng năm Công ty TITA còn có thêm 2 chương trình về giáo dục khác. Đó là chúng tôi tự xây dựng Học bổng Hoa Trạng Nguyên, tập trung cho các em lớp 9-12 ở Nông thôn tỉnh Bình Thuận, nơi Tôi đã trải qua những năm tháng tuổi thơ vất vả. Và 1 chương trình nữa là chúng tôi đã dùng chính chuyên môn của mình để thực hiện các cuộc khảo sát sau đó truyền thông để giáo dục cho cộng đồng nâng cao nhận thức.
10 năm cùng đồng hành với Hội Khuyến học, tôi thấy đây là 1 việc làm rất ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích cho XH, tạo niềm hạnh phúc cho bản thân và đồng thời làm gương cho con cái. Qua đây tôi cũng muốn khơi dậy tinh thần các doanh nghiệp vừa và nhỏ hãy chung tay thể hiện trách nhiệm xã hội, đặc biệt là cùng làm khuyến học để tạo nên một xã hội học tập, lan rộng tới tất cả mọi gia đình Việt Nam.
Xin chân thành cảm ơn./.

Tác giả bài viết: P.V
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC