GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
KẾT QUẢ CỦA PHONG TRÀO THI ĐUA-
GÓP PHẦN NÂNG CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC
CỦA HỘI CƠ SỞ NĂM 2016

Từ kinh nghiệm thực tiễn của các giải pháp năm 2015, ngay khi HKH quận, huyện đăng ký đề tài; HKH thành phố đã tổ chức trao đổi, tìm hiểu và góp ý kiến về yêu cầu, nội dung, tiến độ thực hiện của 24 giải pháp của 24 HKH quận, huyện.
     Hầu hết các giải pháp đều nhắm đến mục tiêu phát triển Hội viên và củng cố tổ chức Hội, nhất là tổ hội và vận động xây dựng 4 mô hình học tập theo QĐ 281.
     Qua báo cáo của các HKH quận, huyện, hầu hết các giải pháp đều đạt được kết quả theo mục tiêu đề ra, trong đó có 10 giải pháp không chỉ giải quyết được những hạn chế khó khăn của Hội cơ sở mà còn còn có tác dụng thúc đẩy phong trào chung, đó là các giải pháp của HKH quận 3, 4, 5, 6, 7, 12, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh.
Ngoài giải pháp về “Chi ủy 4 có” của HKH quận 6 ( cụm thi đua 2) đã được giới thiệu ở tờ thông tin tháng 9/2016; ở số này, Ban TĐ-PT xin được giới thiệu tóm tắt 3 giải pháp: của HKH quận 3 (cụm thi đua 1); HKH quận 12 (cụm  thi đua 3) và HKH huyện Bình Chánh (cụm thi đua 4)

Hội khuyến học Quận 3:
Qua 1 năm thực hiện : "Phát triển tổ chức Hội từ tổ Hội, làm cơ sở nâng chất lượng hội viên". HKH quận 3 đạt được kết quả như sau:
14/14 Hội cơ sở đã tham mưu cho UBND phường chỉ đạo thành lập tổ hội ở tổ dân phố, được các tổ dân phố đồng tình. Đến nay, đã thành lập được 870 tổ hội/870 tổ dân phố (tỉ lệ 100%), hầu hết tổ trưởng dân phố kiêm tổ trưởng tổ khuyến học.
Sau khi thành lập, Hội đã tổ chức 14 lớp tập huấn cho tổ trưởng tổ hội ở 14 phường với 936 người dự, bồi dưỡng với tổng kinh phí là 28.200.000 đồng, phát hành 45 000 tài liệu bướm tuyên truyền vận động đăng kí gia đình học tập với kinh phí 31.500.000đ. Nội dung tập huấn là quán triệt và nâng cao nhận thức cán bộ tổ hội về xây dựng XHHT, xác định vai trò, nhiệm vụ tổ hội trong tuyên truyền vận động mọi người hưởng ứng học tập suốt đời, vận động đăng kí xây dựng gia đình học tập, cách phát hiện xây dựng dòng họ học tập, hướng dẫn các quy trình xét đánh giá công nhận gia đình học tập.
Qua tập huấn các cơ sở hội đã quán triệt tốt, sinh hoạt tổ hội tuyên truyền và vận động có kết quả tốt, số đăng kí "Gia đình học tập" là 20.630 gia đình, được ông nhận đạt gia đình học tập là 16.530 đạt tỉ lệ 80,1%, có 31 dòng họ đăng kí xây dựng "Dòng họ học tập", 50 khu phố đăng kí xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp khu phố.
Về chất lượng hội viên, công tác quản lý hội viên, cấp thẻ hội viên, thu hội phí, được các Hội cơ sở quan tâm tập trung. Thực hiện các giải pháp đề ra. Kết quả:
-       Có 19.084 hội viên đã được phát thẻ hội viên/ 20.697 hội viên đạt tỉ lệ 92,2%. Tổng số tiền hội phí 14 phường thu được là 181.416.000 đồng, các phường trích 50% để lại cho khu phố để thăm viếng cán bộ, hội viên ốm đau, chăm lo Tết cho cán bộ tổ hội.
-       Nổi bật công tác phát triển hội viên là Hội Khuyến học phường 11 là một trong những phường tỷ lệ hội viên dưới 10% dân số nay đã nâng lên 10,1%
-       Đã tham mưu cho Quận ủy ban hành văn bản số 228 ngày 14/06/2016 về việc thực hiên chỉ thị số 04 - CT/TU ngày 8/4/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng TPHCM thành một thành phố học tập.
-       Tham mưu cho UBND Quận 3 ban hành kế hoạch số 79/KH - UBND về "Triển khai nhân rộng và đánh giá công nhận các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020".
-       Đã phát hành tờ thông tin khuyến học thành phố đến tận tổ hội, mỗi kì 800 tờ để tổ làm cẩm nang sinh hoạt tổ hội, từ quý IV tăng lên 1000 tờ.
-       Tổ chức 14 lớp bồi dưỡng cho cán bộ khuyến học (tổ hội ở 14 phường với 936 người dự, bồi dưỡng mỗi học viên 20.000đ), tổng kinh phí công tác tập huấn là 28.200.000đ qua tập huấn đã phát hành 45000 tài liệu bướm đến các hộ gia đình với tổng kinh phí 31.500.000đ
-       Phát hành các tiêu chí đánh giá công nhận "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập" và "Đơn vị học tập" đến các phường, khu phố, tổ hội, các trường học.
Thường trực Hội từ Quận đến cơ sở có nhiều tâm huyết và cố gắng thực hiện các nội dung đăng kí. Vừa đầu tư cho công tác Hội, vừa tham mưu cho Đảng, chính quyền, liên kết Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, đặc biệt là với Phòng Giáo dục - Đào tạo. Do vậy đã đạt được một số kết quả nhất định như phát triển tổ hội, quản lý hội viên, thu hội phí dần dần được quan tâm và đi vào nề nếp hơn. Tuy nhiên để tổ hội và hội viên hoạt động có chất lượng ở khu dân cư đòi hỏi phải có thêm thời gian.
                                                                     Chủ tịch HKH QUẬN 3
 
HKH Huyện Bình Chánh:
Tên giải pháp: Vận động Người Cao tuổi học tập suốt đời.
Hội khuyến học- hội Người Cao tuổi- Trung tâm học tập Cộng đồng của huyện thỏa thuận kế hoạch thực hiện vận động Người cao tuổi gương mẫu xây dựng các mô hình học tập theo QĐ 281 của Thủ tướng CP.
Hội Người cao tuổi  triển khai và chỉ đạo cho Hội Người cao tuổi xã - Thị trân biết về chương trình phối hợp, đưa vào nội dung tuyên truyền vận động người lớn tuổi tham gia các hình thức học tập tùy theo điều kiện và nhu cầu của mỗi người
Hội khuyến học triển khai quán triệt trong cán bộ, hội viên tiêu xây dựng các mô hình học tập theo QĐ 448 của Trung ương Hội KH VN và phối hợp với TTHTCĐ các xã tổ chức đăng ký cho người lớn tuổi trên địa bàn dân cư vào các lớp: kinh nghiệm nghề nghiệp, kiến thức sức khỏe, dưỡng sinh, đơn ca tài tử…..
Theo định kỳ 6 tháng Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học Huyện, xã – thị trấn và  Phòng Giáo dục Huyện Bình Chánh đánh giá kết quả hoạt động Hội và của TT.Học tập cộng đồng đối với công tác phổ cập tại địa phương
 Hội viên người Cao tuổi còn tham gia là Thành viên của Ban Chỉ đạo XDHT của Huyện trong các nội dung kiểm tra thường kỳ của Huyện về công tác giáo dục.
Theo kết quả khảo sát của TTHTCĐ:
Có 523 người lớn tuổi/22.917 người đến TT.HTCĐ dự các lớp chuyên đề như: nuôi, trồng thủy canh, hoa lan, rau an toàn, cá kiểng, heo rừng, chăn nuôi, sức khỏe sinh sản, phòng chống bệnh SXH, vi rút Zika, tư vấn hướng nghiệp, phân luồng sau khi tốt nghiệp, pháp luật, cân bằng giới tính, tâm lý học đường, an toàn giao thông, 4 nhóm quyền và nghĩa vụ của trẻ em…
-         Học theo nhóm tại tổ nhân dân, tổ hội: 476 người học đờn ca tài tử và tham dự các cuộc họp của tổ nhân
-          Học tại gia đình: 1.316 người học dưỡng sinh luyện tập dưỡng sinh
          Người cao tuổi luôn có ý thức học tập, chuyên cần trong các buổi học, có đầu tư và năng động phát biểu…đặc biệt Người cao tuổi còn là nòng cốt trong việc vận động và tạo điều kiện cho con cháu trong gia đình học tập.
 Kết quả đạt được:
-   Có 492 Người lớn tuổi đăng ký học tập/4.817 Người cao tuổi từ 55 đến 60 tuổi (trong đó có 286 người là hội viên Hội Người cao tuổi), tỉ lệ 11,45%/10% chỉ tiêu đã đăng ký. Đặc biệt người lớn tuổi là nòng cốt cho việc xây dựng mô hình “Gia đình học tập”:
-   Ngoài ra cùng với giải pháp này, Hội đã xây dựng và phát triển thêm từ 23 Dòng họ lên 44 Dòng họ và có 39/44 Dòng họ học tập, 71 đơn vị, cơ quan đăng ký Đơn vị học tập và 18 khu phố ấp đăng ký “Công đồng học tập
                       
HKH Quận 12:  

Xây dựng Qui ước cộng đồng dân cư ở Tổ Dân phố để củng cố tổ chức Hội. phát triển Hội viên, thu Hội phí".
 
Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở một số Tổ Dân phố trên địa bàn quận,  Hội Khuyến học quận bàn bạc, thảo luận và quyết định đề ra giải pháp chỉ đạo thực hiện đại trà trong phạm vi toàn quận. Thực hiện kế hoạch này, Hội Khuyến học  xây dựng văn bản hướng dẫn Hội Khuyến học 11 phường thực hiện  giải pháp bằng cách tham mưu Chính quyền phường chỉ đạo các Khu phố, Tổ Dân phố củng cố, bổ sung Qui ước cộng đồng dân cư ở Tổ Dân phố có lồng ghép nội dung công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để từng hộ gia đình, từng người dân tự giác thực hiện.  Kế hoạch  số 94/KH ngày 16 tháng 3 năm 2016 của Hội Khuyến học quận về tham gia xây dựng quy ước cộng đồng dân cư của Tổ Dân phố  nhằm củng cố tổ chức Hội Khuyến học. có kèm dự thảo bản qui ước cộng đồng dân cư ở Tổ Dân phố do Hội Khuyến học quận  đề ra được tổ chức hội nghị phổ biến để các phường thực hiện.
           Kế hoạch chia ra 2 giai đoạn: Giai đoạn 1,  mỗi phường chọn tất cả Tổ Dân phố của 1 Khu phố thực hiện thực hiện trong năm 2016, sơ kết rút kinh nghiệm, Hội Khuyến học quận tham gia góp ý để bổ sung, điều chỉnh; Giai đoạn 2, trong năm 2017 các phường thực hiện đại trà ở tất cả các Tổ Dân phố còn lại.
Nội dung Qui ước cộng đồng dân cư ở Tổ Dân phố là văn bản mang tính cộng đồng và tự nguyện, được người dân tham gia bàn bạc biểu quyết thông qua trong sinh hoạt Tổ Dân phố do đó mang tính tự giác thực hiện những điều ghi trong Qui ước. Qui ước cộng đồng dân cư ở Tổ Dân phố có nội dung khuyến khích từng hộ gia đình, từng cá nhân tham gia hội viên khuyến học, tham gia xây dựng các mô hình học tập, tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập sẽ góp phần to lớn trong việc phát triển hội viên khuyến học, tuyên truyền sâu rộng chủ trương khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà nước
Nội dung cụ thể đề nghị bổ sung vào mục 3 và 4 trong số 6 mục vào Quy ước Cộng đồng dân cư ở tổ dân phố, nội dung cụ thể như sau :
 
“   3. Xây dựng Gia đình học tập, Cộng đồng học tập ở tổ dân phố:
-         Mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người tham gia hội viên khuyến học.
-         100% hộ gia đình đăng ký và cuối năm đạt danh hiệu Gia đình học tập.
-         Phấn đấu xây tổ dân phố đạt danh hiệu “Công đồng học tập”
4. Đóng góp quỹ:
-         Mỗi hộ gia đình tham gia góp đủ các loại quỹ theo qui định:
-         Hội viên hội khuyến học đóng hội phí: 12.000 đồng/năm.
-         Từng gia đình đóng góp quỹ khuyến học: 50.000 đồng/năm
-         Vận động gia đình tham gia phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” đạt bình quân 300.000 đồng/hộ/năm.
 
                  Tính đến nay Hội Khuyến học 11/11 phường  đã triển khai thực hiện theo kế hoạch ở giai đoạn 1 ( tất cả Tổ Dân phố trong một Khu phố). Sau khi thực hiện giai đoạn 1 phường đã tổ chức rút kinh nghiệm để chuẩn bị triển khai đại trà trong năm 2017. Trong số các phường thực hiện tốt kế hoạch, Hội Khuyến học phường Trung Mỹ Tây đã không những làm điểm mà thực hiện đại trà trên toàn phường với kết quả tốt.
 
          Thực hiện giải pháp này, năm 2016 công tác tổ chức Hội, phát triển hội viên, thu hội phí, đóng góp quỹ hội, đăng ký và xây dựng gia đình đạt gia đình học tập, phong trào tiết kiệm nuội heo đất khuyến học…đạt kết quả tốt cụ thể như sau: 
            - Phát triển 100% Khu  phố có Chi hội Khuyến học, 100%(919/919) Tổ Dân phố có Tổ Khuyến học
            - Phát triển 100% trường học công lập có Chi hội khuyến học (49/49), vận động thành  lập Chi hội Khuyến học trong trường ngoài công lập các cấp học.
           - Phát triển hội viên ở tất cả các khu vực đạt 14,37% (48288/336.085) dân số trên 18 tuổi . Năm  2015 đạt 12.3%(46.928/381.527).
          - Thu hội phí đạt 36.507/ 48288( 75,6%  trên tổng số hội viên).
           - Phong trào tiết kiệm nuôi heo đất khuyến  học phát triển hơn, năm 2016  có 16.400 heo đất và 206 sổ tiết kiệm, tổng tiền tiết kiệm 11.161.479.000 đồng.
   
                                                                                   
 

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC