Ghi nhận từ phong trào khuyến học ở một khu phố văn hóa

Từ nhiều năm nay, Khu phố 24 – phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân là một trong những khu phố đô thị hóa với hơn 80% cư dân từ các nơi đến định cư đã xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từng bước đi vào nề nếp.
     Với 14 tổ hội, 592 hội viên (chiếm 23,3% dân số), trong đó có 01 tổ hội trường Mầm non tư thục Khai Trí và 01 dòng họ khuyến học (họ Nguyễn) là nền tảng để khu phố triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đầy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
     Điểm sáng trong phong trào khuyến học của khu phố là tinh thần đoàn kết từ Chi bộ đã tạo sức mạnh phối kết hợp giữa Ban điều hành khu phố với các đoàn thể, tổ dân phố trong công tác tuyên truyền, vận động với phương thức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, sinh hoạt các đoàn thể.


Chủ tịch HKH quận Bình Tân trao cờ luân lưu cho Chủ tịch HKH phường Bình Hưng Hòa A

Hiện nay, khu phố 24 đã có 242 hộ gia đình hiếu học được công nhận, tỉ lệ 71%. Năm 2014, nguồn quỹ khuyến học vận động trong dân đạt trên 200 triệu, phong trào nuôi heo đất với trên 230 con, vận động trao 26 suất học bổng khuyến tài cho các cấp học trị giá từ 500.000 đồng/suất/năm – 6.000.000 đồng/suất/năm, tặng 102 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó trị giá trên 40 triệu đồng. Ngoài ra, phong trào “đờn ca tài tử” là sinh hoạt truyền thống góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân địa phương.
Từ năm 2007 đến nay, khu phố 24 liên tục được công nhận khu phố văn hóa, và hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Bài và ảnh: Đỗ Thị Giang


 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC