BÀI PHÁT BIỂU
CỦA SINH VIÊN NGUYỄN NGỌC ĐỨC

Lời đầu em xin gởi lời kính chào các cô chú lãnh đạo, các cô các bác trong hội khuyến học, các vị ân nhân và toàn thể thầy cô và các bạn sinh viên có mặt ngày hôm nay
Em tên là Nguyễn Ngọc Đức là sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Tôn Đức Thắng.
     Hôm nay em rất vinh dự và vô cùng hạnh phúc khi được đứng đây để đón nhận học bổng từ hội khuyến học, từ Bác sĩ Phạm Xuân Hùng người trực tiếp trao học bổng cho em.
     Tấc cả các bạn sinh viên được nhận học bổng hôm nay, mổi một bạn là một hoàn cảnh khác nhau, nhưng chúng ta có một điểm chung đó là chúng ta đều là những sinh viên vượt khó hiếu học. Mỗi người đều có sự nỗ lực phấn đấu và mang trong mình một ước mơ cháy bỗng trên con đường tri thức và khao khát một tương lai tươi sáng.
     Không ai có quyền được chọn hoàn cảnh sinh ra cho bản thân mình. Nhưng có lẻ vì được sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nên ý chí và nghị lực của chúng ta trở nên mạnh mẽ. Em được sinh ra trong một gia đình nghèo. Năm 2008, khi em đang học lớp 10 thì ba em qua đời và nguồn thu nhập của ông là nguồn chính của gia đình nên em phải thôi học để đi làm phụ giúp cho gia đình. Một cậu bé 15, 16 tuổi phải đi làm đủ mọi công việc để trang trải cho gia đình từ phụ hồ đến bốc vác. Sau đó đến năm 2011 em tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Sau gần 2 năm em trở về và làm trong 1 công ty cơ khí. Trong 6 năm rời ghế nhà trường để bước trên con đường mưu sinh nhưng trong lòng em lúc nào cũng cháy bổng một ước mơ được cắp sách tới trường. Và đến năm 2014 em đăng kí học lớp 10 tại trung tâm giáo dục thường xuyên quận 7 và em học ca đêm. Trước đó năm 2012 và 2013 em có đến xin học nhưng đều bị trễ hạn do đi làm nên quên mất ngày nhập học. Trong 3 năm cấp 3 em đều phấn đấu học tập và đều đạt học sinh giỏi. Năm 12 em đạt giải 3 môn hóa cấp thành phố năm học 2016 – 2017. Thấm thoát đã đến kì thi đại học, em cố gắng ôn luyện và đã đậu vào trường Tôn Đức Thắng. Đậu đại học , 1 trang mới của cuộc đời em được mở ra. Ước mơ trở thành 1 kỉ sư xây dựng của em để xây lên những mái ấm những ngôi trường và có 1 công việc tốt đễ lo cho bản thân và gia đình. Nhưng bên dưới trang sách vàng ấy là những dòng ghi chú về tài chính bản thân, làm sao để lo được cho việc học mà vẩn lo được cho gia đình vì học đại học thời gian đi làm thêm rất ít.
     Đang trong lúc khó khăn nhất thì em được biết có Hội khuyến học Thành phố từ cô phó giám đốc trung tâm mà em đã học. Cô đã hướng dẫn em làm hồ sơ nộp lên hội và hồ sơ của em đã được các cô các bác của Hội phỏng vấn chi tiết và được duyệt, em vô cùng vui sướng.
     Được học tại ngôi trường Tôn Đức Thắng – một ngôi trường khang trang đầy đủ tiện nghi, với sự dạy bảo ân tình của quý thầy cô, và sự quyết tâm phấn đấu của em nhất định em sẽ trở thành một kỹ sư xây dựng tốt phục vụ xã hội.
     Lời cuối em xin thay mặt tất cả các bạn sinh viên được nhân học bổng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc tới các cô các bác của hội khuyến học thành phố. Đặt biệt là các vị ân nhân của chúng em. Chúng em sẻ cố gắng học tập đễ đạt kết quả tốt nhất có thể để không phụ công ơn to lớn của các vị ân nhân và của hội khuyến học thành phố. Em chân thành cám ơn.

Tác giả bài viết: SV Nguyễn Ngọc Đức

Các tin khác

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC