CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG KHUYẾN TÀI (HỌC BỔNG 1&1)
NĂM HỌC 2017 - 2018

Quỹ Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Hội Khuyến học thành phố (theo Quyết định số 1573/QĐ-UB-VX của Ủy ban nhân dân thành phố). Quỹ Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động theo nguyên tắc đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước không vì mục đích lợi nhuận, nhằm hỗ trợ các hoạt động Giáo dục và Đào tạo, khuyến khích dạy tốt và học tốt trên địa bàn thành phố. Xuất phát từ nguyên tắc hoạt động trên, trong 17 năm qua Quỹ Khuyến học thành phố đã được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân đơn vị trong và ngoài nước, giúp Quỹ Khuyến học ngày càng có điều kiện hoạt động thiết thực góp phần vào sự nghiệp xã hội hóa giáo dục. Trong 17 năm qua (2000 – 2017), cuộc vận động xây dựng Quỹ Khuyến học thực hiện chương trình: “Học bổng Khuyến tài” là cuộc vận động thu hút nhiều cá nhân và đơn vị tham gia nhất.
Học bổng Khuyến tài của Hội Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh là học bổng dành trao tặng cho những sinh viên vượt khó học giỏi. Học bổng được thực hiện với mục đích hỗ trợ các em vượt qua khó khăn của cuộc sống, vươn tới những ước mơ phát triển tài năng phục vụ đất nước.
Học bổng Khuyến tài của Hội Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh còn được gọi với một cái tên thân thương thắm đượm ân tình “Học bổng 1&1”, “1&1” có nghĩa là học bổng được thực hiện theo phương thức do một ân nhân (cá nhân hoặc đơn vị) nhận tài trợ cho một sinh viên cụ thể và ân nhân sẽ tài trợ cấp học bổng cho sinh viên ấy trong suốt quá trình học đại học.
Học bổng Khuyến tài (Học bổng 1&1) mang nặng ân tình giữa người trao và người nhận, Và chính vì vậy học bổng này là học bổng mà những người tham gia chương trình còn gọi là học bổng từ trái tim. Học bổng 1&1 đã trở thành một tên gọi đặc trưng rất riêng về chương trình học bổng của Hội Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong 17 năm qua, Hội khuyến học thành phố đã chọn ngày Chủ nhật cuối cùng của Tháng 10 hàng năm để tổ chức ngày Hội truyền thống khuyến học của thành phố và tổ chức lễ trao học bổng khuyến tài, Học bổng 1&1 cho sinh viên.


Lãnh đạo Hội Khuyến học TP tặng hoa các ân nhân có sinh viên tốt nghiệp năm 2017
Năm nay, chúng ta long trọng tổ chức lễ tại hội trường của trường Đại học Tôn Đức Thắng. Trường Đại học đầu tiên của thành phố đã thành lập Hội khuyến học cơ sở (là 1/3 trường Đại học Cao Đẳng được Thường trực Thành ủy chỉ đạo thực hiện thí điểm xây dựng tổ chức Hội khuyến học).
Chương trình Học bổng khuyến tài (học bổng 1&1) được tồn tại và ngày càng phát triển bền vững, bởi lẽ đó là “Học bổng từ trái tim”, từ trái tim nhân hậu, từ sự sẻ chia của biết bao tấm lòng âm thầm lặng lẽ đồng hành cùng chương trình vì những sinh viên vượt khó hiếu học.
Từ 5 sinh viên đầu tiên được nhận học bổng 1&1 do 5 ân nhân tài trợ (năm học 1999 - 2000) cả 5 em đã là gương sáng của ý chí phấn đấu vươn lên vượt khó thành đạt cho thế hệ đàn em mới theo: 1 em là Tiến sĩ, 3 em  là Thạc sĩ, có 1 em được bình chọn là công dân tiêu biểu của thành phố.
Đến nay sau 17 năm thực hiện chương trình Học bổng khuyến tài Học bổng 1&1 đã trao tặng cho 2.414 sinh viên với sự tài trợ của 552 người và 40 tập đoàn, công ty, đơn vị với tổng số tiền trao học bổng cho các em trong suốt 4, 5, 6 năm học Đại học là: 20.994.600.000 đồng.
Và thật hạnh phúc, hàng năm tại buổi lễ này chúng ta đã tổ chức mừng các sinh viên của mình hoàn thành chương trình Đại học tốt nghiệp sau những năm tháng phấn đấu vượt khó để học tập. Năm nay có 166 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 12 em đạt loại giỏi (8 điểm đến 9,1 điểm). Như vậy đến nay đã có 1.831 sinh viên đã tốt nghiệp Đại học (Tài chính ngân hàng: 86 Sư phạm:166; y khoa:72; Công nghệ thông tin: 50; Kiến trúc: 28; Luật: 34; Quản trị kinh doanh: 73; Công nghệ thực phẩm: 50; Tiếng Anh: 42; ngành nghề khác: 630).
Những sinh viên vượt khó hiếu học ngày nào đã lớn lên, trưởng thành, nay đã là những bác sĩ, nhà giáo, kỹ sư, doanh nghiệp, những cán bộ chủ chốt ở thành phố, quận, huyện,  phường – xã …
Buổi lễ hôm nay, trao học bổng cho 125 sinh viên (42 em diện hộ nghèo; 6 em khuyết tật; 48 em gia đình hội viên hội khuyến học; 1 em dân tộc Châm; 8 em dân tộc Hoa, 2 em dân tộc Khơ Me; có 12 em đạt giải thưởng trong các kỳ thi OLympic học sinh giỏi thành phố).
Đặt biệt có em Quách Minh Châu đậu 4 trường Đại học (Bách Khoa, Kinh Tế, Kinh tế Tài chính, Khoa học Tự nhiên) và em Nguyễn Thị Minh Thư được nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng 3.


Lãnh đạo Hội KH VN, UBND TP trao vòng nguyệt quế cho các sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi năm 2017
Chương trình học bổng khuyến tài (học bổng 1&1) đã thực sự là một chương trình góp phần tích cực vào việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ xã hội.
Chương trình học bổng 1&1 – học bổng dành cho những sinh viên vượt khó học giỏi đạt được thành quả rất đáng phấn khởi trong 17 năm qua, trước hết là vì bản thân ý nghĩa của học bổng có sức thuyết phục, vì cách trao học bổng theo phương thức 1&1 tạo được niềm tin, vì chính sự vượt khó để trưởng thành, thành đạt của các em đã lay động lòng người. Và vì vậy học bổng 1&1 đã được đón nhận từ mọi tấm lòng vàng nhân ái.
Học bổng 1&1 mang nặng ân tình của những người đã đi xa (nhiều gia đình có người đi xa đã đem tặng tiền cho quỹ khuyến học thành phố làm học bổng với tâm nguyện: tiễn người thân đi xa nhưng lại gieo mầm ước mơ, chắp cánh cho những học sinh vượt khó hiếu học bay cao, bay xa).
Học bổng 1&1 – đón nhận từ những người bạn nước ngoài: các bạn đã tài trợ học bổng cho các em với sự quý mến ý chí vượt khó học giỏi và hạnh phúc trước sự thành đạt của các em.
Học bổng 1&1 – nặng nghĩa tình của các Công ty đơn vị đã đồng hành thủy chung cùng học bổng 1&1, ngoài tình thương dành cho các em, các đơn vị còn đến với học bổng bằng ý thức trách nhiệm với xã hội, với đất nước vì công cuộc đào tạo nguồn nhân lực.
Học bổng 1&1 – sâu nặng yêu thương của rất nhiều các ông, bà, cô, bác đã dành dụm góp từng suất học bổng, với đầy ắp tình yêu thương để góp sức chung tay tạo dựng nên chương trình học bổng khuyến tài (học bổng 1&1) trong 17 năm qua của Hội Khuyến học thành phố. Đến nay đã có nhiều gia đình cả cha mẹ và con cái đều tham gia tài trợ học bổng, có nhiều nhóm bạn bè đã kết nối nhiều cánh tay tạo nên vòng tay lớn đến với học bổng, và như vậy phương thức trao học bổng đã có 1&1, 1&n và cũng có n&1. Và đặc biệt có nhiều cá nhân âm thầm lặng lẽ đi cùng với chương trình trong suốt 17 năm, và cùng có nhiều cô bác, anh chị khi đón nhận các cháu, biết cụ thể hoàn cảnh theo dõi sự nỗ lực phấn đấu của các cháu, thương các cháu ngày lễ tết đón về nhà mình để chia sẻ. Và rất nhiều cô bác đã tặng suốt học bổng cho các cháu lên 4, 5, 6, 7, 10 triệu/năm.
Học bổng 1&1 – đặc biệt mang nặng tình anh em của lớp đàn anh trưởng thành (những sinh viên một thời đã nhận học bổng 1&1) trở về trao học bổng cho đàn em với tư cách “những người tiếp bước” “Rước đàn em đi sau”.


Ân nhân trao học bổng cho các sinh viên năm 2017
Cuộc vận động thực hiện trao học bổng theo phương thức 1&1 tại 24 quận huyện đã có thành quả đáng ghi nhận.
Tại phường xã, khu phố, ấp đã vận động được các ân nhân trao học bổng 1&1 cho học sinh, sinh viên trên chính địa bàn dân cư.
Tại các quận huyện đã vận động được các mạnh thường quân trao học bổng 1&1 cho học sinh THPT và sinh viên Cao đẳng, Đại học.
Đây là sự nỗ lực rất lớn của Hội Khuyến học các cấp để thực hiên tốt nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trao học bổng theo phương thức 1&1.
Học bổng 1&1 – chương trình học bổng khuyến tài của Hội đã được Thành ủy – UBND TP chỉ đạo sâu sát, đánh giá cao. Tại Đại hội Hội Khuyến học Thành phố, Thành ủy , Ủy ban, Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân Thành phố đã tặng quỹ khuyến học Thành phố, 1 tỷ đồng để thực hiện các chương trình học bổng của Hội.
Học bổng 1&1 cũng đã được Trung Ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao và trao giải thưởng khuyến học toàn quốc với sáng kiến và tổ chức thành công hiệu quả mô hình chương trình học bổng khuyến tài theo phương thức 1&1.
Hội Khuyến học TP Hồ Chí Minh xin chân thành cám ơn lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban, Hội đồng nhân dân thành phố, Mặt trận Tổ quốc đã quan tâm chăm sóc chỉ đạo Hội Khuyến học thành phố và khuyến khích các lực lượng xã hội  cùng Hội Khuyến học thực hiện chương trình học bổng Khuyến tài để góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho Thành phố và đóng góp tích cực trong việc xây dựng “ Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Thành phố học tập”.
Chúng tôi hy vọng “Học bổng Khuyến tài”“Học bổng 1&1” của Hội Khuyến học TP Hồ Chí Minh sẽ ngày càng được phát triển với sự chung tay góp sức đầy tình thương của các cá nhân, tổ chức, đơn vị và xã hội trong ngoài nước vì đây là học bổng của lòng nhân ái, là học bổng từ trái tim.


Tác giả bài viết: PHÓ CHỦ TỊCH TT KIÊM GIÁM ĐỐC QUỸ - Lê Minh Ngọc

Tham khảo thêm

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC