HỘI KHUYẾN HỌC TP HỒ CHÍ MINH
Phát biểu của PGS.TS Trương Thị Hiền
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam

Trong không khí phấn khởi của ngày Hội truyền thống khuyến học và trao học bổng khuyến tài hôm nay, thay mặt Ban thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam, tôi gởi đến các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố, đại diện lãnh đạo các cơ quan đơn vị, lãnh đạo Hội Khuyến học thành phố và quận huyện, các vị ân nhân, các vị khách quí và các em sinh viên lời chào mừng trân trọng.
Ban thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao  về những thành quả hoạt động và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đạt được thời gian qua. Hội Khuyến học thành phố đã chỉ đạo các cấp hội thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức  và phát triển hội viên. Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng 4.456 chi hội khu phố, ấp, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và 24.441 tổ hội. Phát triển được 870.138 hội viên, tỷ lệ 11,48% dân số. Luôn quan tâm củng cố nâng cao chất lượng tổ chức hội và hội viên thông qua việc thực hiện mô hình “Đảng ủy 4 có” và “Hội khuyến học 6 có”, phát huy vai trò đảng viên trong xây dựng tổ chức và vận động phong trào. Đặc biệt, đầu năm 2017, Hội khuyến học cơ sở trường Đại học Tôn Đức Thắng được thành lập và nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
 Hội Khuyến học thành phố đã có sáng kiến vận động xây dựng phong trào gia đình hiếu học, từ đó vận động xây dựng dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học. Các phong trào này ngày càng phát triển sâu rộng tạo nên môi trường, điều kiện thuận lợi để xây dựng các mô hình “ Gia đình học tập”, “ Dòng họ học tập”,   “ Cộng đồng học tập” theo Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020.
Phong trào xây dựng Quỹ Khuyến học gia đình mà hình thức chính là “ Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục ý thức tiết kiệm,  chăm lo việc học và xây dựng quỹ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Các Học bổng của Hội Khuyến học thành phố, trong đó có “Học bổng khuyến tài” còn gọi là “học bổng 1&1”, “ Gương sáng học đường”, “ Tiếp sức đến trường” đã  tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường; độngviên, khuyến khích các học sinh, sinh viên học giỏi, tài năng phát huy năng lực học tập.
Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị có nhiều sáng kiến trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học. Xây dựng  nhiều mô hình được Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao và trao giải thưởng Khuyến học toàn quốc, như mô hình “ Gia đình hiếu học”, “ Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học”,
“ Học bổng khuyến tài” và “ Câu lạc bộ Khuyến tài” . Với những thành tích đạt được trong 17 năm qua của Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp đáng kể vào phong trào chung của cả nước. Có thể khẳng định rằng trong phạm vi cả nước, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp đến từng cơ sở, từng gia đình và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là tạo cơ hội học tập cho mọi người, tạo tiền đề để xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập. Với những thành tích đạt được Hội Khuyến học thành phố HCM liên tục nhiều năm liền nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội.
Học bổng Khuyến tài thuộc Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh, còn gọi là  (Học bổng 1&1) 17 năm hình thành và hoạt động, đã hỗ trợ cho 2.414 sinh viên vượt khó học giỏi với số tiền gần 21 tỷ đồng, đến nay đã có 1.831 sinh viên tốt nghiệp đại học. Các em ra trường có việc làm ổn định, nhiều em học sau đại học, thành đạt. Nhiều em đã trở về đóng góp, giúp đỡ cho đàn em. Qua 17 năm hình thành và phát triển của Học bổng Khuyến tài,  Hội Khuyến học thành phố đã vận động 40 tổ chức và 552 cá nhân có lòng nhân ái tài trợ, trong đó có nhiều tổ chức và cá nhân đồng hành cùng Hội nhiều năm liền. Trong số ân nhân có nhiều cán bộ hưu trí đã chia sẻ từ tiền lương hưu để tham gia chương trình học bổng. Hội Khuyến học thành phố cũng đã nhận được sự đóng góp từ nguồn tiền phúng điếu của các gia đình có người thân đã mất. Hội khuyến học còn nhận được sự tài trợ của nhiều bạn trẻ, nhất là những em từng nhận học bổng khuyến tài, học bổng của Thành uỷ trở về chung tay vận động đóng góp với ý nghĩa “người đi trước rước người đi sau”.
 Từ những kết quả thiết thực của Học bổng Khuyến tài, Học bổng 1&1 của Hội Khuyến học thành phố, Hội Khuyến học 24 quận, huyện đều xây dựng Học bổng 1&1 để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo, hiếu học tại địa phương.
 Học bổng Khuyến tài, học bổng 1&1 của Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh là một sáng kiến không chỉ là việc hổ trợ, giúp đở các em sinh viên nghèo học giỏi vượt qua khó khăn mà còn có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Những ân nhân tham gia chương trình không chỉ đóng góp về mặt tài chính mà còn là nguồn độngviên tinh thần quí báu cho từng em sinh viên. Qua học bổng Khuyến tài, học bổng 1&1 là cách mà Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi xã hội chung tay đóng góp chăm lo cho sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và phát hiện, bồi dưỡng nhân tài. Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa, cách làm và kết quả mà học bổng mang lại.
 Nhân dịp này, thay mặt Ban thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam xin trân trọng cảm ơn Thành ủy, Ủy ban Nhân thành phố đã quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triển khai phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung, trong đó có Chương trình Học bổng Khuyến tài, học bổng 1&1; xin trân trọng cảm ơn sự liên kết, phối hợp với trách nhiệm cao của các sở ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành phố HCM, các đoàn thể chính trị thành phố; xin chân thành cảm ơn sự đóng góp và tấm lòng nhân ái của lãnh đạo các đơn vị và cá nhân – những ân nhân của Học bổng Khuyến tài – Học bổng 1&1 –đã đồng hành cùng Hội Khuyến học thành phố trong nhiều năm qua.
Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg  ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nghiêm túc giai đoạn thực hiện thí điểm, đang triển khai đại trà các mô hình “Gia đình học tập”, “ Dòng họ học tập”, “ Cộng đồng học tập”. Tôi tin tưởng rằng với những kinh nghiệm, kết quả phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung và phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, cuộc vận động xây dựng quỹ khuyến học gia đình, vận động các quỹ Học bổng …trong thời gian qua, sẽ là nền tảng, tiền đề để thực hiện thành công Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng thông qua thực hiện các các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, và “ Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành  “Thành phố học tập”.
Cô chúc mừng 166 em sinh viên vừa tốt nghiệp đại học và 125 sinh viên nhận học bổng khuyến tài năm học 2017-2018 của Hội Khuyến học thành phố, chúc các em thành công trong rèn luyện, học tập và trong công việc sắp tới..
Kính chúc các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các sở ban ngành, các đoàn thể chính trị thành phố, các vị khách quí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Tham khảo thêm

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC