NHỮNG ĐỨA CON CỦA LIỆT SỸ VỚI NGÀY 27/7

Năm nay kỷ niệm 70 năm ngày “Thương binh Liệt sỹ”, khắp mọi miền trên cả nước đâu đâu cũng có nhiều hoạt động sôi nổi thiết thực để đền ơn đáp nghĩa. Và có lẽ vào những ngày tháng 7, hơn ai hết các gia đình Thương binh Liệt sỹ rất xúc động, cảm kích trước sự quan tâm chăm sóc của Đảng, Nhà nước và của xã hội đối với gia đình mình.

          Nhưng cũng chính vào những ngày tháng 7 lại là những ngày mà những đứa con, những bà mẹ, những người chồng người vợ của của các Liệt sỹ luôn khắc khoải một nỗi niềm nhớ thương da diết và cũng rất đổi tự hào về sự hy sinh của những người thân yêu đã vĩnh viễn ra đi vì độc lập tự do của Tổ quốc.
          Là con của một Liệt sỹ thời chống Pháp tôi thật hạnh phúc được hòa mình cùng những đứa con của Liệt sỹ thới chống Mỹ - những học sinh của trường Lý Tự Trọng khu Sài Gòn – Gia Định để kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ.
          Trường Lý Tự Trọng  được thành lập từ năm 1971 để nuôi dạy các con của cán bộ cách mạng và con Liệt sỹ thuộc Sài Gòn – Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh.
          Trường chỉ hoạt động trong 15 năm (1971 – 1986), nhưng gắn liền với những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và những năm đầu xây dựng và bảo vệ đất nước sau chiến tranh. Trong 15 năm trường nuôi dạy hơn 2.000 học sinh, phần đông là con Liệt sỹ. Có những em cả cha và mẹ đều hy sinh, có những em chưa kịp cất tiếng khóc chào đời cha đã vĩnh viễn ra đi…


         
          Trong bài thơ “Tháng 7 về…”, Anh Võ Minh Đức (học sinh trường Lý Tự Trọng) nhớ về người cha chưa một lần được thấy mặt, Anh viết:
 
                   Hai mươi ba tuổi tràn xuân sống
                   Máu tim Ba ngừng chảy tâm nồng
                   Một sinh linh chưa nhìn chưa thấy
                   Ba nỡ vào cõi chốn hư không…
                  
                   Tháng bảy về thắp hương cầu khẩn
                   Hương hồn Ba cực lạc viên an
                   Tháng bảy về giỗ Ba con nhớ
                   Và tự hào Ba mãi của con…
 
          Trường tuy đã giải thể cách đây 31 năm, các thành viên của trường mỗi người một ngã, mỗi người một công việc, mặc dù hoàn cảnh khác nhau, hầu hết gặp nhiều khó khăn vất vả trong mưu sinh, nhưng với truyền thống của những người chiến sỹ, của những anh hùng liệt sỹ cũng đã vượt qua mọi khó khăn trở ngại để sống và sống có ích, ngày càng thắt chặt mối quan hệ thầy trò bạn bè, vẫn giữ gìn và phát huy được truyền thống cách mạng, đoàn kết chia sẻ và giúp đỡ nhau.
          Ít ai có thể hình dung được có một quỹ khuyến học thật nghĩa tình đã hình thành, duy trì và phát triển 13 năm qua. Đó là quỹ khuyến học của những cựu học sinh ở một trường rất đặc biệt – Trường Lý Tự Trọng Khu Sài Gòn – Gia Định. Đến nay quỹ khuyến học đã có trên 700 triệu và đã trao quà thưởng cho 2097 lượt cháu, phần qùa từ quỹ khuyến học tuy còn khiêm tốn nhưng đầy nghĩa tình. Các cháu rất vui khi được tiếp nhận quà. Điều đáng trân trọng ở đây chính từ hoạt động của quỹ khuyến học do các cựu học sinh trường Lý Tự Trọng tạo dựng nên chẳng những động viên các cháu phấn đấu học giỏi mà còn nhắc nhỡ các cháu luôn nhớ truyền thống và tự hào vì có ông bà nội ngoại – là những Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Châu – Giang.
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC