TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
“TIẾT KIỆM NUÔI HEO ĐẤT KHUYẾN HỌC”
MÔ HÌNH XÂY DỰNG QUỸ KHUYẾN HỌC GIA ĐÌNH
(2007 – 2017)

Năm 2007 phát động và triền khai thực hiện chương trình “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” đến nay (2017), 10 năm Hội Khuyến học Thành phố khẳng định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của tổ chức Hội các cấp, là biện pháp tích cực xây dựng quỹ khuyến học căn cơ, xuất phát từ sự tự nguyện của dân đã mang lại hiệu quả thiết thực về vật chất lẫn tinh thần.
           Kết quả đạt được trong 10 năm, tổng số heo đất: 1.763.772 đã tiết kiệm được 1.122.191.916.505 đồng và tổng số tiền ủng hộ lại quỹ khuyến học các cấp Hội là 36.725.367.910 đồng đã được bà Lê Minh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học thành phố báo cáo trong Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” – Mô hình xây dựng quỹ khuyến học gia đình vào sáng 29/12/2017 tại trường Đại học Sài gòn.
          Tham dự lễ:
·   PGS. TS. Trương Thị Hiền – Phó Chủ tịch HKH Việt Nam
·   Lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh cụm miền Đông: Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu
·   Bà Trần Thị Hải Yến – Phó Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng Nhân dân Thành phố
·   Ông Dương Trí Dũng – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo
·   Ông Nguyễn Mỹ Phi Phụng – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Thành phố
·   Ông Trần Trung Mậu – Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Thành phố
·   Bà Trương Ngọc Hoa _ Ủy viên TT Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi
·   Ông,  bà trong Ban Thường vụ Hội Khuyến học Thành phố
·   Lãnh đạo Hội Khuyến học quận huyện, phường xã
·   Các đơn vị và cá nhân được tuyên dương, khen thưởng


Các đơn vị và cá nhân nhận Bằng khen của UBND Thành phố
          Qua 10 năm vận động, đã có nhiều mô hình tổ chức thực hiện chương trình linh hoạt đầy sáng tạo đạt hiệu quả cao như: Khối cơ quan Đảng chính quyền, ban ngành quận 6, quận 8; Chi hội khuyến học cơ quan UBND phường, xã, Cựu Chiến binh, Đảng Đoàn, Chi Hội khuyến học Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Cần Giờ, Trung tâm Thể dục Thể thao quận 4; cá nhân, gia đình, các vị chức sắc tôn giáo đến các trường học, khu phố (ấp), phường (xã)… đều tham gia đóng góp tích cực cho chương trình.
 
Bà Lê MInh Ngọc, Phó Chủ tịch  TT Hội Khuyến học Thành phố giao lưu với các Đơn vị và cá nhân tiêu biểu thực hiện chương trình "TKNHĐKH"
          Từ những bài học kinh nghiệm, từ những điển hình tốt được chia sẻ qua nội dung giao lưu với 6 đơn vị, cá nhân tiêu biểu như:
·   Đánh giá sức lan tỏa từ ý thức tham gia của lãnh đạo khối cơ quan Đảng, chính quyền, ban ngành quận 6 đến cộng động đồng dân cư.
·   Phương cách vận động tham gia hiệu quả tại xã An Phú Tây huyện Bình Chánh khi 100% đều là dân nhập cư, lao động nghèo.
·   Đến đối tượng công nhân khu chế xuất tại phường Linh Xuân quận Thủ Đức đã thành lập Tổ Bảo trợ chăm lo cho việc học của con cháu mình thông qua việc nuôi heo đất.
·   Giáo dục ý thức tiết kiệm, biết quan tâm chia sẻ và lòng nhân ái  với "Tổ tiết kiệm nuôi heo đất vì bạn nghèo" tại khu phố 1 phường 2 quận 10.
·    Cán bộ hưu trí mất sức  đã chắt chiu mỗi ngày vài đồng, mỗi tuần vài chục, mỗi tháng, năm rồi 10 năm đã tiết kiệm đươc gần 80.000.000 đồng từ nhiều nguồn kể cả việc thu lượm ve chai chăm lo cho công tác khuyến học của khu phố 3, phường Bình Thuận quận 7."
·    Trung tâm Thể dục thể thao quận 4 đã vận động 100% cán bộ công nhân viên tham gia và tổ chức  nhiều hình thức gây quỹ khuyến học cho con em của đơn vị…và còn nhiều và nhiều nữa với mong muốn tiết kiệm để tạo nguồn qũy khuyến học bền vững cho từng gia đình, khu phố, phường xã, quận huyện.
 
PGS>TS Trương Thị Hiền - Phó Chủ tịch TW HKH Việt Nam phát biểu chỉ đạo
            Thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, PGS TS Trương Thị Hiền đã đánh giá cao kết quả vận động và thực hiện chương trình TKNHĐKH của Hội Khuyến học Thành phố , tạo sức mạnh đồng thuận từ nhân dân, khẳng định nét đẹp văn hóa nghĩa tình của cư dân thành phố. Từ mục đích ban đầu là học tập và làm theo lời Bác Hồ, mỗi hội viên sống tiết kiệm để chăm lo việc học cho con cháu của riêng Hội Khuyến học thành phố đến nay đã nhanh chóng lan lỏa đến các tỉnh thành nhất là các tỉnh thuộc cụm miền Đông đã học tập kinh nghiệm và đưa vào kế hoạch hoạt động hằng năm. Tuy nhiên, Hội Khuyến học thành phố cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để vận động hội viên đều khắp các khu vực phường xã, cơ quan, trường học tham gia và đóng góp nhiều hơn.
 

Ông NGuyễn Huy Cận, Chủ tịch HKH Thành phố trao bằng khen cho các đơn  vị
            Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Huy Cận – Chủ tịch Hội Khuyến học khẳng định chương trình TKNHĐKH đã thể hiện sức mạnh của dân, khi nhiều người trong cộng đồng cùng tự nguyện, cùng đồng lòng và hành động đó lập đi lập lại trong nhiều năm chắc chắn sẽ tạo hiệu quả tốt cho xã hội đồng thời góp phần tô điểm thêm nét đẹp văn hóa đậm truyền thống nhân văn trong xây dựng xã hội học tập của cư dân thành phố Hồ Chí Minh.
 

Các đơn vị nhận giấy khen của Hội Khuyến học Thành phố
            Các đơn vị và cá nhân đã thực hiện chương trình đạt hiệu quả cao được tuyên dương khen thưởng trong hội nghị:
·        Bằng khen UBND Thành phố cho 9 tập thể và 4 cá nhân
·        Bằng khen TW Hội Khuyến học Việt Nam cho 22 tập thể và 5 cá nhân
·        Giấy khen Hội Khuyến học Thành phố cho 45 tập thể và 15 cá nhân

Tác giả bài viết: Ái Hồng
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC