Vai trò của Chi ủy - Chi bộ khu phố về công tác khuyến học

Các Nghị quyết của Chi bộ về xây dựng khu phố văn hóa và khu phố an toàn về trật tự an ninh đều có đặt trọng tâm đến công tác khuyến hoc – khuyến tài, quan tâm đến việc học tập các của các cháu học sinh, dạy các cháu không la cà tụ tập, biết vâng lời phụ huynh, không để các em bỏ học, và trách nhiệm của cha mẹ với con em trong gia đình. Kết hợp với lịch sinh hoạt hằng tháng của Ban điều hành khu phố với các tổ trưởng đã tạo điều kiện cho Hội hoạt động .
      Khu phố 4 tiền thân là khu phố 3, phường 10, quận Tân Bình hiện nay (đổi tên  từ tháng 3/2014 ), nhân dân đa số là lao động chân tay, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn vất vả. Hầu hết trẻ em sinh ra và lớn lên ít có điều kiện cắp sách tới trường. 
      Khu phố 4 có 17 tổ dân phố gồm 914 hộ dân với 4073 nhân khẩu, địa bàn gồm 3 tuyến đường chính: Lạc Long Quân, Trần văn Quang, Gò Cẩm Đệm, có 4 chùa gồm: Giác Lâm, Đức Lâm, Phật Bảo và Diệu Quang. Trong đó chùa Giác Lâm là cơ sở tôn giáo, là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Có 1 trường Mầm non 10A, và công viên Phú Thọ Hòa. Chi bộ khu phố gồm 31 đảng viên sinh hoạt ở 4 tổ đảng. Mỗi tổ đảng phụ trách cụm tổ dân phố theo địa bàn hoạt động gồm Ban Điều hành khu phố và tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ Quốc, Chi hội Phụ Nữ, Chi hội Người cao tuổi, Chi Đoàn Thanh Niên, Chi hội Khuyến học.  
      Năm 2001, khu phố được công nhận khu phố văn hóa. Cấp ủy và Ban điều hành khu phố thấy cần phải củng cố các ban ngành đoàn thể của khu phố trong đó có tổ chức Khuyến học, theo đó thống nhất quan điểm là Ban điều hành khu phố và 17 Ban điều hành Tổ dân phố đều tham gia công tác khuyến học. Các Tổ trưởng dân phố là những Tổ trưởng Tổ khuyến học. Trẻ em đến tuổi đến trường các bác Tổ trưởng  mang thư mời đến tận nhà, mời phụ huynh và các em đến trường để ghi tên nhập học cho bé. Mỗi khi hè về các bác Tổ trưởng lại đến thăm xem kết quả học tập của các cháu, để nắm bắt tình hình và phản ảnh lại cho Chi hội khuyến học, Ban điều hành khu phố.Và có những vấn đề cần hổ trợ đột xuất là đều hội ý giải quyết không để trể nải công việc. Các đồng chí Đảng viên đều đăng ký là Gia đình hiếu học. Chi bộ phân công Đảng viên phụ trách tổ dân phố là nòng cốt hoạt động, vận động người dân tham gia công tác khuyến học thực hiện các tiêu chí Gia đình hiếu học, khu dân cư khuyến học, thông qua quy ước cộng đồng dân cư được thảo luận tại Hội nghị nhân dân các Tổ dân phố .
Cấp ủy rất quan tâm vai trò lãnh đạo của Chi hội trưởng khuyến học của khu phố. Ngay từ ngày đầu thành lập, Chi bộ đã vận động Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm là một cô giáo nghĩ hưu làm chi hội trưởng, bằng tấm lòng  nhiệt tình, tâm huyết của mình. Bà đã cùng tập thể Ban điều hành khu phố - Tổ dân phố vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào khuyến học vững mạnh như ngày hôm nay   
 
       Các Nghị quyết của Chi bộ về xây dựng khu phố văn hóa và khu phố an toàn về trật tự an ninh đều có đặt trọng tâm đến công tác khuyến hoc – khuyến tài, quan tâm đến việc học tập các của các cháu học sinh, dạy các cháu không la cà tụ tập, biết vâng lời phụ huynh, không để các em bỏ học, và trách nhiệm của cha mẹ với con em trong gia đình. Kết hợp với lịch sinh hoạt hằng tháng của Ban điều hành khu phố với các tổ trưởng đã tạo điều kiện cho Hội hoạt động thuận lợi vì tổ dân phố là đơn vị gắn bó người dân, sâu sát khi phổ biến các chủ trương, vận động thực hiện các họạt động.
        Từ năm 2003, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua học tập của các cháu thiếu niên, khu phố tổ chức Lễ tuyên dương học sinh giỏi cho 168 học sinh giỏi các cấp học với 4 em hạng cao. Trong Lễ tuyên dương có mời tất cả Phụ huynh cùng tham dự và đóng góp nhiều ý kiến bổ ích. Từ lần tổ chức đầu tiên này, cứ đến ngày 10 tháng 8 hằng năm Chi hội khuyến học khu phố tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng các cháu học sinh giỏi; trao học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua 11 năm (2003-2014), đã có 301 em nhận học bổng các cấp tổng số tiền: 206.271.000 đồng. Khen thưởng 2.508 em học sinh giỏi (có 96 em học sinh giỏi từ cấp quận trở lên); tặng 3 xe đạp, 42 bộ sách giáo khoa,160 cuốn tập, hàng năm góp 01 suất Học bổng cho Hội khuyến học phường. Riêng năm 2014 có 265 cháu đạt Học sinh giỏi (có 15 cháu học sinh giỏi từ cấp quận trở lên ), 39 cháu được học bổng các cấp.
       Chi hội khuyến học khu phố tổ chức 2 lần kỷ niệm 5 năm và 10 năm (2003-2013) ngày truyền thống hoạt động Khuyến học khu phố, để ghi nhận và tri ân các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, đã ủng hộ kinh phí khen thưởng học sinh giỏi và chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua hoạt động này tạo được sự gắn kết và thúc đẩy phong trào Khuyến học ngày càng phát triển.
      Từ những ngày đầu gặp nhiều khó khăn đến nay phong trào thi đua học tập của khu phố có nhiều bước phát triển thu hút nhiều mạnh thường quân tham gia đóng góp Quỹ học bổng số tiền vận động hằng năm từ 13 triệu trở lên kết quả hoạt động cụ thể tạo sự tin tưởng trong dân. Nhiều đồng chí Đảng viên ủng hộ tiền, quà cho Chi hội khuyến học, như bà Trương Thị Ả, ông Nguyễn Viết Đĩnh.. làm nòng cốt giới thiệu, vận động thêm nhiều mạnh thường quân đảm nhận chăm sóc và giúp đở những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hằng năm để các em tiếp tục đến trường. Từ đây có 8 suất học bổng 1+1. Đến hôm nay nhiều em đã trở thành kỹ sư, bác sĩ đã thành đạt trong cuộc sống vẫn trở lại khu phố ủng hộ và giúp đở đàn em lớp sau học giỏi, học tốt như em Phạm Minh Mẫn nay là thành viên Ban chấp hành Chi hội khuyến học khu phố …
Thực hiện phong trào xây dựng Quỹ khuyến học gia đình do Hội Khuyến học phường 10 triển khai,  và do ý thức chăm lo cho con em đến trường, các hộ gia đình hội viên đã tiết kiệm được số tiền 903.000.000 đồng. Trong đó, tiết kiệm bằng hình thức nuôi heo đất được 40.057.000 đồng (với 372 con heo đất). Chi hội khuyến học khu phố cũng đã vận động xây dựng gia đình hiếu học, năm 2014 có 300 hộ đạt gia đình hiếu học /501 hộ đăng ký gia đình hiếu học.
Qua phong trào thi đua hằng năm Chi hội khuyến học khu phố đã 3 lần được Hội Khuyến học quận Tân Bình tặng giấy khen, nhiều lần được UBND Phường 10 tuyên dương khen thưởng.
      Sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Cấp ủy; vai trò gương mẫu tích cực của các Đảng viên; cùng với công tác tham mưu của chi hội khuyến học đã tạo được phong trào học tập trong các hộ gia đình, được sự  hưởng ứng của nhân dân làm phong trào khuyến học có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn khu phố. Đồng thời,  sự phối kết hợp các đoàn thể khu phố, sự hưởng ứng nhiệt tình của tổ trưởng các tổ khuyến học, sâu sát phát hiện kịp thời các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ. Lễ tuyên dương học sinh giỏi, trao học bổng được tổ chức hàng năm tại khu phố có tác dụng động viên, đem lại hiệu quả thiết thực tạo thành truyền thống được sự hưởng ứng nhiệt tình và sự tin tưởng của bà con khu phố. Hơn thế, sự đồng thuận của nhân dân khu phố đã làm cho phong trào khuyến học ngày càng phát triển góp phần vào phong trào chung của một khu phố văn hóa 14 năm liên tục./.
Nguyễn Viết Đĩnh
Bí thư chi bộ khu phố 4, phường 10, Tân Bình
 

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC