Phát biểu của tân sinh viên Lương Thoại Vi

Con tên là Lương Thoại Vi, hiện là tân sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, khóa 2014, cư trú tại huyện Hóc Môn. Con được sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn và không gặp may mắn như các bạn cùng trang lứa. Ba con làm thợ hồ nhưng do một lần bị tai nạn gãy chân phải nghỉ ở nhà mấy tháng trời và không thể làm việc như xưa.
     Hiện giờ ba con làm việc trong đội mai táng. Vì lao động quá sức cả ba lẫn mẹ đều mang trong người nhiều căn bệnh. Ba là trụ cột chính của gia đình nhưng đã bỏ nhà đi hơn 5 tháng rồi, vất vả đang đè nặng trên đôi vai yếu ớt gầy guộc của mẹ - một công nhân với đồng lương 2,5 triệu/tháng. Tất cả chi tiêu trong nhà đều trông chờ vào khoản tiền lương ít ỏi bấp bênh của mẹ, vừa nuôi con vừa phải trả khoản tiền nợ do chạy chữa thuốc men cho con trước đây nên mẹ phải làm quần quật suốt ngày nhưng hoàn cảnh nhà vẫn thiếu trước hụt sau, bữa rau bữa cháo là chuyện thường thấy trong căn nhà thiếu vắng bóng ba con. Con sinh ra chỉ cân nặng có 1kilogam. Năm lớp 2 con bị bệnh nặng, bệnh tim bẩm sinh, phải mổ tim. Ba mẹ con buồn lắm vì hoàn cảnh nghèo khổ vừa làm kiếm sống vừa nuôi con ăn học lấy đâu ra tiền uống thuốc huống chi là phẩu thuật nên bệnh tật của con kéo dài ngày trầm trọng hơn và có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Tối nào con cũng thấy mẹ khóc ướt gối, buổi sáng nhịn đói đi làm mà lòng con quặn đau vô cùng. Mẹ nói con sống tới đâu thì hay tới đó chứ biết sao giờ, con buồn lắm không dám nghĩ tới ngày mai huống chi là tương lai. Tối nào con cũng khóc và không dám ngủ vì sợ không bao giờ thức dậy nữa, con rơi vào tuyệt vọng, tương lai con sẽ về đâu? Đến năm con học lớp 3 (Năm 2004) đã có một điều kì diệu đến với con, con nghĩ chỉ có trong cổ tích. Con được Hội Khuyến học huyện Hóc Môn giới thiệu với Hội ESPOIR POUR UN ENFANT thông qua Hội khuyến học thành phố để nhận học bổng và vào năm học lớp 4 con được tài trợ tiền phẫu thuật tim. Ngày con nhập viện để mổ tim, cô Lê Minh Ngọc và cả đoàn đến tận bệnh viện thăm con, động viên con. Lúc ấy bà Joelle - Chủ tịch hội EPE đã ngồi xe lăn đến thăm con. Nhờ có số tiền phẫu thuật tim con mới sống được tới ngày hôm nay. Thời gian con gặp Hôi khuyến học Hóc Môn, Hội Khuyến học Thành phố, Hội EPE, con có thêm niềm tin trong cuộc sống. Từ đấy con có điều kiện và đã phấn đấu học tập tốt.
 

Tân sinh viên Lương Thoại Vi
     Tháng 8 năm 2014, con đã thi đậu vào 2 trường đại học và 1 trường cao đẳng (Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Công nghệ, Cao đẳng Kinh tế). Con biết chỉ có sự thành đạt của con trên bước đường sắp tới mới là sự trả ơn ý nghĩa nhất. Lời duy nhất con muốn nói với Hội khuyến học và Hội EPE là lời biết ơn chân thành, cả cuộc đời con xin mãi mãi tri ân. Con xin cám ơn số tiền học bổng suốt 9 năm qua của Hội EPE và năm nay thông qua Hội Khuyến học TP Hồ Chí Minh con được tiếp tục đón nhận học bổng khuyến tài do cá nhân bà Chủ tịch Hội EPE Joelle Meyrieux tài trợ để con đường học tập của con được tiếp tục để ngày hôm nay con được đứng tại hội trường này thay mặt các bạn sinh viên phát biểu. Năm nay, con đang học ngành điều dưỡng và con muốn trở thành 1 điều dưỡng viên giỏi để có thể chăm sóc những bệnh nhân có hoàn cảnh bất hạnh như con để họ có thêm sức mạnh sống tiếp và hy vọng vào tương lai. Tuy sức khỏe con yếu, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nếu con học ngành điều dưỡng, nhưng các cô chú, bà Joelle hãy tin ở con. 
     Lời cuối cùng con muốn gửi đến Hội khuyến học Hóc Môn, Hội khuyến học TP, các cô chú, Hội EPE cùng bà Joelle lời biết ơn và tri ân sâu sắc. Con biết đôi cánh của con sẽ tung bay vào bầu trời cao rộng, chắc chắn rằng sẽ có giông bão, hết sức chông gai và gập ghềnh nhưng con sẽ cố gắng hết mình vượt qua vì bên cạnh con luôn có những tấm lòng nhân ái dõi theo, sát cánh, âm thầm, lặng lẽ chăm lo giúp đỡ chúng con trong mọi hoàn cảnh.
Con kính chúc quý ân nhân các cô chú có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, và thành đạt trong cuộc sống./.
   

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC