Phát biểu của ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh
tại Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học TP.Hồ Chí Minh nhiệm kỳ IV (2015-2020)

Trong không khí các cấp, các ngành đang thi đua hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần XII; hôm nay, Hội Khuyến học TP tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học TP nhiện kỳ IV (2015 – 2020), đ/c Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, UBMTTQVN TP.HCM gởi lời chào trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các đồng chí lãnh đạo TW Hội Khuyến học VN và các tỉnh, quý đại biểu tham dự Đại hội.
     Kính thưa các đ/c, quý đại biểu
    Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Hội Khuyến học TP nhiệm kỳ 2015 – 2020; Thành ủy, UBND TP đã dành thời gian góp ý kiến cho việc chuẩn bị Đại hội. Ban Thường vụ Hội Khuyến học TP đã nghiêm túc tiếp thu và hoàn chỉnh văn kiện trình Đại hội. Lãnh đạo TP luôn đánh giá cao sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp trong tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đã được đề ra trong nhiệm kỳ III (2009 – 2014). Hội khuyến học các cấp tiếp tục kiện toàn tổ chức Hội, phát triển hội viên; củng cố nâng cao chất lượng và phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài; động viên phong trào học tập suốt đời thông qua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư, cộng đồng và đơn vị khuyến học đạt được những kết quả thiết thực. Kết quả hoạt động của Hội Khuyến học TP nhiệm kỳ III cũng là kết tinh thành quả 15 năm hoạt động của Hội Khuyến học TP với những cố gắng, nổ lực không ngừng, tạo uy tín và lòng tin đối với xã hội. Những kết quả đó là:
     Hội khuyến học các cấp đã tập trung và quan tâm công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy, UBND TP trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ Hội Khuyến học và nhân dân. Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội khuyến học; tổ chức các hội thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng hoạt động cho cán bộ Hội và hội viên hội khuyến học.
     Tổ chức Hội Khuyến học được xây dựng và củng cố ở cấp phường, xã, thị trấn; khu phố, ấp; cơ quan, trường học. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội ngày càng được nâng cao. Đến nay, đã có 24 Hội khuyến học cấp quận huyện; 319/322 Hội khuyến học cấp phường, xã, thị trấn; 4.130 chi hội và 20.856 tổ hội. Quan tâm phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên ở nhiều khu vực như khu dân cư, cơ quan, trường học, doanh nghiệp.
     Vận động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học phát triển cả về số lượng và chất lượng, là những nhân tố nòng cốt tạo thành môi trường nuôi dưỡng khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập suốt đời trong gia đình, xã hội; góp phần tích cực xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP.
     Phong trào xây dựng quỹ khuyến học gia đình mô hình với “tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học”, ngày càng được hội viên hưởng ứng với nhiều hình thức phong phú, sinh động; không chỉ mang ý nghĩa giáo dục ý thức tiết kiệm, chăm lo cho việc học của con em mà còn tạo được nguồn kinh phí đáng kể bổ sung vào quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài ở các phường, xã, thị trấn và khu phố, ấp. Từ 2009 – 2014, quỹ khuyến học gia đình toàn TP đạt gần 770 tỉ đồng, trong đó, tổng số tiền tiết kiệm từ nuôi heo đất khuyến học chiếm gần 370 tỉ đồng.
     Thành ủy, UBND TP trân trọng ghi nhận và đánh giá cao công tác phối hợp lãnh đạo, đeo bám cơ sở của Hội Khuyến học TP để xây dựng tổ chức Hội và phong trào tại cơ sở - địa bàn dân cư; phát huy vai trò của Đảng viên trong công tác Hội. Thay mặt lãnh đạp TP, tôi trân trọng biểu dương những thành tích mà Hội khuyến học TP đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 


Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh trao cờ truyền thống
cho Hội Khuyến học TP. Hồ Chí Minh


 
    Kính thưa các đồng chí, quý đại biểu,
     Quán triệt sâu sắc ý nghĩa, mục tiêu của công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm góp phần: “nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là trong bối cảnh đất nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới”; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành TW Đảng lần thứ 8 khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; trên cơ sở những kết quả đã đạt được và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn phong trào, tôi cơ bản nhất trí với chủ đề Đại hội, phương hướng và nhiệm vụ nhiệm kỳ IV (2015 – 2020) do Ban chấp hành Hội khuyến học TP nhiệm kỳ III trình Đại hội. Để đạt được kết quả cao hơn, để phong trào khuyến học TP HCM mạnh hơn, bao phủ hơn trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, đề nghị Hội Khuyến học TP tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
     1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và các chỉ đạo của Thành ủy – UBND TP về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời để cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên Hội Khuyến học tiếp tục chuyển biến nhận thức và hành động, hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời trên địa bàn TP, xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành Thành phố học tập.          
    2. Tiếp tục quán triệt Chương trình hành động số 27/Ctr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính trị; Quyết định số 5506/QĐ-UBND và Quyết định số 5070/QĐ-UBND của UBND TP, kế hoạch “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” trên địa bàn TP.HCM và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 trên địa bàn TP.HCM. Ban chấp hành Hội khuyến học TP cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Giáo dục và Đào tạo để sớm hoàn thành “Bộ tiêu chí Thành phố học tập”, nhận rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập”.
    3. Sau Đại hội, Ban chấp hành Hội Khuyến học TP cần tiếp tục chỉ đạo củng cố tổ chức Hội cấp cơ sở (phường, xã, thị trấn, khu phố, ấp) và tổ chức Hội cơ quan, trường học, doanh nghiệp; tham mưu để thành lập tổ chức Hội Khuyến học ở các trường Đại học.
    4. Tiếp tục nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình “tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học”, “Học bổng khuyến tài 1&1” và “Câu lạc bộ học sinh sinh viên khuyến tài”, góp phần tích cực hơn nữa trong đào tạo nguồn nhân lực, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho TP.

     Kính thưa Đại hội
     Ngoài việc góp ý cho nội dung văn kiện Đại hội, Đại hội chúng ta có nhiệm vụ bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ IV và bầu Đòan đại biểu đi dự Đại hội Hội khuyến học Việt Nam. Lãnh đạo TP mong muốn các đ/c, các đại biểu có tâm huyết, có trách nhiệm để lãnh đạo thành công nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã quyết nghị chọn các đồng chí tiêu biểu của Hội Khuyến học TP đi dự Đại hội cấp trên..
     Với sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ Hội khuyến học các cấp, lãnh đạo TP tin tưởng Ban chấp hành Hội khuyến học TP nhiệm kỳ IV (2015 – 2020) sẽ tổ chức triển khai, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà Hội Khuyến học Việt Nam đã đặt ra.
     Lãnh đạo thành phố rất trân trọng những đóng góp to lớn, ý nghĩa trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Hội Khuyến học TP và đặc biệt là của đồng chí Nguyễn Văn Hanh, Chủ tịch Hội Khuyến học TP trong suốt 15 năm qua và mong muốn các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học nhiệm kỳ IV (2015 – 2020) sẽ tiếp nối xuất sắc nhiệm vụ đồng chí Nguyễn Văn Hanh chuyển giao, học tập kinh nghiệm, cách làm và kiên trì đeo bám phong trào của Hội khuyến học TP trong các nhiệm kỳ vừa qua để xây dựng phong trào khuyến học ở TP chúng ta luôn là một phong trào dẫn đầu trong cả nước.
     Kính chúc các đồng chí, quý đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
     Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC