Phát biểu của Chủ tịch Hội Khuyến học TP.HCM tại buổi họp mặt kỷ niệm ngày truyền thống Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 - 2/10/2015)

Để có một tổ chức xã hội làm nhiệm vụ vận động nhân dân học tập, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, hỗ trợ hoạt động dạy và học trong nhà trường và tạo điều kiện mở rộng các hình thức học ngoài nhà trường, Đảng và Nhà nước đã cho thành lập Hội Khuyến khích và hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam (gọi tắt là Hội Khuyến học Việt Nam). Ngày 02/10/1996 Hội Khuyến học Việt Nam ra đời. Hôm nay chúng ta họp mặt nơi đây để kỷ niệm ngày truyền thống đầy ý nghĩa này.
           Hội Khuyến học Việt Nam tự hào là người kế tục và phát triển truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Qua 19 năm xây dựng và trưởng thành. Hội Khuyến học Việt Nam đã trở thành một tổ chức quần chúng sâu rộng có trên 13 triệu hội viên chiếm 14,34% dân số cả nước. Tổ chức Hội đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành, 637 huyện và 10.650 xã, phường, thị trấn… với gần 300.000 Chi hội. Nhiệm vụ chính trị của Hội là đẩy mạnh các cuộc vận động Khuyến học, Khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài.
          Từ nhiệm vụ nêu trên, cùng với cả nước, Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều sáng kiến đề xuất nhiều phong trào và đã được nhân rộng ra cả nước. Khởi động từ thành phố Hồ Chí Minh,  phong trào xây dựng GĐHH – DHHH – CĐKH đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trong cả nước, thể hiện truyền thống hiếu học vốn có từ ngàn năm của dân tộc và đã trở thành nét đẹp văn hóa Việt Nam. Thành phố hiện đã có 376.431 gia đình được công nhận GĐHH.
             Kính thưa các đồng chí
            Hàng năm cứ vào độ khai trường, mỗi người trong chúng ta đều cảm thấy bồi hồi vì ai cũng mang trong lòng mình hình ảnh của một cô, cậu học trò nhỏ mẹ dắt tay đến trường, vừa bỡ ngỡ vừa háo hức. Thế nhưng không phải tất cả các cháu con nhà nghèo đều đương nhiên có được diễm phúc này. Để có thể đạt đến điều đó Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh đã  vận động mọi người, mọi gia đình tự chăm lo và cùng chăm lo trong chương trình “Tiết kiệm nuôi heo đất Khuyến học”. Chương trình đã được nhân rộng khắp nơi. Từ 2009-2014 chương trình ở thành phố đã vận động được 367.884.425.736 đồng.
            Kính thưa các đồng chí
          Mỗi người trong chúng ta ở nơi đây có lẽ ai cũng đã từng tận tay trao học bổng cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dù không nói với nhau nhưng hình như chúng ta đều cảm nhận được sắc màu sáng rực đầy sức sống trong ánh mắt ngây thơ của các em khi nhận tiền học bổng. Sắc màu tuyệt đẹp ấy đã đi theo và động viên cán bộ Khuyến học cùng với các ân nhân ở thành phố Hồ Chí Minh thực hiện được rất nhiều học bổng. Trong nhiệm kỳ III các cấp hội đã trao 168.692 suất học bổng với số tiền là 157.057.373.242 đồng. Riêng học bổng Khuyến tài 1&1 trong 15 năm qua đã có 2.075 sinh viên nhận được với số tiền là 15.815.500.000 đồng. Ở quận, huyện đã trao học bổng 1&1 cho 12.773 học sinh – sinh viên với số tiền là 20.032.759.000 đồng
             Kính thưa các đồng chí
             Chúng ta có thể khẳng định với nhau rằng hầu hết đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học đều tâm huyết, chịu khó, ham học hỏi, tích cực tham mưu và thực hiện khá tốt vai trò nòng cốt liên kết phối hợp. Chúng ta không thể nào quên hình ảnh của chú Tám – Nguyễn Văn Hanh dù đã 90 tuổi vẫn thường xuyên sát cánh với anh chị em đến tận khu phố, ấp. Chúng ta cũng vô cùng xúc động khi nghe các cháu trong câu lạc bộ Khuyến tài gọi “Má Ngọc” tức đồng chí Lê Minh Ngọc, người đã đồng hành cùng với Hội từ những ngày đầu và cho đến nay vẫn còn nguyên vẹn ngọn lửa nhiệt tình. Và còn nhiều đồng chí khác nữa từ trước cho đến bây giờ đã tích cực đưa Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam 13 năm liền, nhiều Bằng khen của UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Huân chương Lao động Hạng 3 và Hạng 1 của Chủ tịch nước. Đạt được những thành tích trên trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cùng cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; Sự hướng dẫn kịp thời của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, đội ngũ cán bộ, hội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao và có sự phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục Đào tạo, các tổ chức xã hội huy động được nhiều nguồn lực tham gia phong trào Khuyến học ngày càng sâu rộng. Tại nơi đây, chúng ta xin cùng nhau bày tỏ lòng tri ân hết sức chân thành.
             Kính thưa các đồng chí
            19 năm trôi qua, một khoảng thời gian chưa dài so với truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, nhưng cũng đủ để chuyên chở biết bao sự phấn đấu vượt qua khó khăn của thế hệ đi trước. Hôm nay chúng ta ôn lại truyền thống tốt đẹp, đồng thời cũng là dịp để cùng nhau cam kết sẽ bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đến thế hệ trước bằng sự quyết tâm nỗ lực không ngừng đẩy mạnh sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần xây dựng thành phố xứng đáng là thành phố mang tên Chủ tịch hồ Chí Minh – Thành phố anh hùng./.
Nguyễn Huy Cận

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC