PHỔ CẬP TIỂU HỌC NGOÀI CÔNG LẬP
NHU CẦU THỰC TẾ Ở CƠ SỞ

         “Xã hội hóa giáo dục” là một trong những quan điểm phát triển giáo dục mà Đảng và Nhà nước ta đã khởi xướng.Trong những năm qua, chủ trương này đã và đang là sự hợp tác có hiệu quả giữa nhà nước, nhân dân và các tổ chức xã hội để thực hiện một nền giáo dục dân chủ rộng mở cho tất cả mọi người trong xã hội, góp phần thực hiện bình đẳng trong giáo dục, để mọi người đều được tham gia học tập. Có những lớp học dạy nghề, dạy văn hóa, dạy năng khiếu nghệ thuật được các nhà hảo tâm bỏ tiền của, công sức lập ra cho các đối tượng không có điều kiện, khả năng theo học ở các trường chính quy. Những việc làm này, hết sức cần thiết trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, ngân sách quốc gia còn hạn hẹp.


Lễ khai giảng lớp phổ cập giáo dục tiểu học tại Trung tâm học tập cộng đồng
Phường 15- quận Tân Bình
 
        Trong bối cảnh thị trường lao động thường xuyên biến động, cũng như các địa bàn vùng ven khác trên địa bàn Thành phố, Phường 15 quận Tân Bình có hàng ngàn hộ gia đình nhập cư từ các tỉnh tới cư trú nên có nhiều trẻ em tạm trú. Trong số đó có những em do hoàn cảnh gia đình nên bị gián đoạn trong việc học tập, nhiều em đã quá độ tuổi quy định chưa hoàn thành chương trình tiểu học. Đồng thời có những em do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có cha, mẹ bỏ nhau hoặc vướng vòng lao lý nên phải sớm vào đời đi làm kiếm sống. Một số khác đã nghỉ học từ quê, lỗ hổng kiến thức lớn cho nên không theo học các lớp chính quy được.


Thầy giáo tặng quà trung thu cho các em lớp phổ cập giáo dục tiểu học
tại Trung tâm học tập cộng đồng phường 15 Quận Tân Bình
 
         Từ thực tế đó, rất cần có giải pháp không để các em thất học. Chính vì thế, trong những năm qua, lớp phổ cập tiểu học thường xuyên có từ 40-50 em theo học với phương thức xã hội hóa tại Trung tâm học tập cộng đồng Phường 15 Quận Tân Bình. Các em được miễn phí toàn bộ chi phí học tập, được cấp đồng phục, sách vở; được trợ giúp lương thực, thực phẩm.


Nhóm Thiện nguyện trường Đại học Y Dược tặng học bổng cho lớp phổ cập giáo dục
tại Trung tâm học tập cộng đồng phường 15 Quận Tân Bình

 
           Sau khi xong chương trình tiểu học, các em học lên cấp 2, 3 và được cấp học bổng 1&1 tới khi học xong Cao đẳng, Đại học ; một số em đi làm quay lại giúp các em thế hệ sau. Đây là một lĩnh vực đặc thù, “Nhà nước và nhân dân cùng làm” hoặc hoạt động như một tổ chức từ thiện; Hội Khuyến học Phường 15 Tân Bình cũng không đủ chức năng chính thức đứng ra kêu gọi đóng góp của xã hội.


Ông Nguyễn Văn Sơn Chủ tịch Hội khuyến học phường 15 Tân Bình
tặng xe đạp cho học sinh  lớp phổ cập giáo dục

           Chúng tôi thấy rất cần sự vào cuộc của các đơn vị có liên quan đến ngành giáo dục, các hội đoàn thể cùng chung tay định hướng, duy trì mô hình hoạt động này tại Trung tâm học tập cộng đồng phường 15 Quận Tân Bình và cần được nhân rộng ra ở các địa phương khác nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong giáo dục, góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của đất nước giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập./.


Tác giả bài viết: Bà Hoàng Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch HKH quận Tân Bình
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC