HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN 1
10 năm thực hiện phong trào
“Tiết kiệm nuôi heo đất Khuyến học”

Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất Khuyến học” được Hội Khuyến học Thành phố phát động từ năm 2007. Qua phong trào nhằm thực hiện lời dạy của Bác Hồ là “nêu cao tinh thần tiết kiệm, hết lòng chăm lo việc học tập cho thế hệ trẻ”.
Qua phong trào này Hội Khuyến học muốn chăm lo việc học cho thế hệ trẻ, giúp các em thực hiện ước mơ của mình, trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai. Mỗi gia đình đều có hoàn cảnh riêng, không phải bất kỳ trẻ em nào đến tuổi cũng đều có điều kiện cắp sách đến trường. Với sáng kiến này Hội Khuyến học vừa tạo ra phương thức xây dựng quỹ dành cho mục đích khuyến học. Số tiền tiết kiệm ngoài mục đích chăm lo cho việc học nó còn tạo thêm nguồn quỹ cho từng gia đình, từng tổ dân phố, từng trường học… Qua phong trào, ngoài vai trò dạy chữ nhà trường còn có trách nhiệm dạy làm người, kêu gọi tình thân ái, biết chia sẽ ở mỗi em học sinh. Những đồng tiền các em dành dụm được để giúp các bạn nghèo trong lớp càng làm cho thầy cô, bạn bè thêm ấm lòng.
Phong trào còn mang đậm tính nhân văn, phát huy truyền thống văn hóa cao đẹp của người Việt Nam “lá lành đùm lá rách”, là nguồn động lực giúp các em cố gắng học tập rèn luyện bản thân, giúp các em cảm nhận được sự chăm lo của địa phương cũng như sự ấm áp của tình bạn thông qua phong trào “giúp bạn vượt khó”. Nguồn quỹ này còn dùng để tuyên dương học sinh giỏi, gia đình hiếu học, phát huy tốt tinh thân hiếu học của dân tộc ta.
Mỗi cán bộ, hội viên khuyến học trong toàn quận đã hưởng ứng tốt việc thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất Khuyến học” góp phần thực hiện khẩu hiệu “Mỗi hội viên làm một việc tốt khuyến học” và góp phần xây dựng quỹ khuyến học của Hội được ổn định lâu dài.


 
Kết quả thực hiện:
Quận 1 có 10 phường, 5 trường cấp 3. Số hội viên hiện nay là 23.517 hội viên. Qua phát động mỗi hội viên khuyến học phải có mỗi heo đất khuyến học hoặc có sổ tiết kiệm dành cho việc học hành của con trẻ trong gia đình.
Hằng năm vào dịp sinh nhật Bác Hồ, các nơi rầm rộ tổ chức ngày hội đập heo đất. Sau đó sẽ tổng kết kết quả đạt được từ số heo, số tiền, số đơn vị, cá nhân làm tốt nhất để có dịp khen thưởng. Số tiền dành ủng hộ cho quỹ khuyến học sẽ dành cho khen thưởng sinh viên học sinh sau khi có kết quả học tập trong năm và sẽ tổ chức trong khoảng tháng 6 thiết thực chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1 tháng 6.
Qua phong trào xuất hiện nhiều tổ hội, khu phố trường học có nhiều cách để tạo nguồn tiền nuôi heo đất: thu từ nguồn ve chai, từ những khoản tiền lẻ, từ những khen thưởng trong phong trào… cũng góp phần nuôi heo. Đặc biệt các trường cấp 1, 2 trong quận làm rất tốt như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Văn Ơn, Minh Đức… Có nơi mua hẳng xe tải heo đất theo về cho các em thi vẽ heo đẹp có phần thưởng sau cuộc thi tạo sự hưng phấn không chỉ trong học sinh mà lôi cuốn cả phụ huynh cùng tham gia với phong trào.
Khu vực phường thì đa dạng phong phú với nhiều cách tiết kiệm từ trong dân, gom, nhặt ve chai, sách báo cũ… tạo nguồn để nuôi heo. Nhiều phường tổ chức khen thưởng sau khi thu hoạch heo hoặc sau các lần hội thi vẽ heo đẹp. Số lượng heo nhiều hoặc số tiền nhiều… tạo không khí sôi nổi sau mỗi lần tổ chức ngày hội hằng năm. So với các đoàn thể bạn cũng có tiết kiệm nuôi heo đất nhưng riêng Hội Khuyến học đa dạng hơn: có ngày hội, có nhiều hình thức, có khen thưởng và đặt biệt dùng một phần tiền tiết kiệm ủng hộ cho quỹ học bổng của địa phương. Mỗi năm hội đều có tổng kết báo cáo đầy đủ 3 năm 5 năm có sơ kết và đến 10 năm thì có tổng kết. Qua từng chặng đường sơ tổng kết hội đều có khen thưởng, động viên nhiều tập thể cá nhân làm tốt. Đây cũng là hình thức động viên khích lệ phong trào để ngày càng phát triển lớn mạnh lên.
Qua 10 năm thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất Khuyến học” Quận 1 đã đạt được:
-         Tổng số heo: 34.827 heo
-         Tổng số tiền: 39.161.841.366 đ
-         Tổng số tiền ủng hộ quỹ hội: 5.127.024.500 đ
Với kết quả sau 10 năm tham gia phong trào nuôi heo đất khuyến học cũng đạt được kết quả đáng khích lệ, số lượng học bổng không thường xuyên và 1&1 mỗi năm đều tăng. Số học sinh giỏi có gia tăng, các học sinh yếu, có nguy cơ bỏ học được giúp đỡ, nhiều gia đình có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu, tham gia phong trào biết giúp đỡ mọi người xung quanh gặp khó khăn, sự nhiệt tình của các vị mạnh thường quân cũng tham gia phong trào để giúp đỡ cho địa phương. Tất cả cùng chung tay góp sức, quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các em, các cháu, tạo điều kiện thuận lợi để các em học sinh, sinh viên học tập rèn luyện, phát triển và hoàn thiện bản thân tốt.



Tác giả bài viết: Cao Kim Triều - Chủ tịch HKH Quận 1

Tham khảo thêm

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC