Hoạt động của "Hội ESPOIR POUR UN ENFANT" (EPE)
tại Việt Nam

Với sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Hội Khuyến Học TP.HCM, hàng năm cứ vào tháng 10, từ 11 năm nay, đoàn thiện nguyện Espoir Pour un Enfant (EPE) từ Pháp sang, tổ chức các chuyến đi về các vùng xa của thành phố và các tỉnh, phát học bổng cho học sinh nghèo hiếu học từ lớp 1 đến lớp 12.
          Chương trình học bổng bắt đầu năm 2003 với 20 suất cấp cho học sinh nghèo ở huyện Bình Chánh, được phát triển đến các quận huyện khác của TP.HCM và các tỉnh như Long An, Tiền Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng. Số học bổng được EPE cấp đến nay đã lến đến 362 suất (1.200.000 đồng/suất/năm).    
          Ngoài việc phát học bổng, EPE còn tìm hiểu thêm về gia cảnh khó khăn của các cháu để có phương án giúp đỡ hữu hiệu hơn. Đến nay EPE đã làm được nhiều “điều kỳ diệu”. Như đã tài trợ mỗ tim cho 1 cháu ở Hóc Môn; cháu đang tuyệt vọng tưởng chừng như không sống thêm được bao lâu, nay đã hoàn toàn bình phục và vừa vào đại học. Tài trợ mổ cột sống cho 1 cháu ở Củ Chi, nay cháu này đã đi lại được bình thường. Tài trợ giải phẫu chỉnh hình cho 1 cháu bị cháy mặt và bị biến dạng ở Long Hựu (Long An), nay mặt cháu đã phục hồi được khoảng 80%. Xây nhà cho gia đình rất nghèo của 1 cháu rất nghèo ở Long Hựu, tặng xe đạp cho hàng chục cháu nhà ở xa trường học ở Sóc Trăng. Đặc biệt ở Sóc Trăng, EPE đã nâng cấp 1 trường tiểu học xuống cấp trầm trọng ở xã Mỹ Tú, xây 1 trạm xá,  mua máy trợ thính và trang bị phòng máy tính cho trường Nuôi Dạy Trẻ Khuyết Tật tỉnh Sóc Trăng, trường nuôi dạy các cháu mù và câm-điếc.
Đúng nghĩa của EPE, đoàn thiện nguyện đã mang hy vọng đến cho các cháu nghèo ở những vùng xa. EPE luôn mong muốn tạo điều kiện cho các cháu được tiếp tục đi học, ít ra cũng phải hết bậc trung học, sẵn sàng tiếp tục cấp học bổng cho các cháu học nghề cho đến khi các cháu tốt nghiệp.
 


Bà Joelle Meyrieux trao học bổng khuyến tài cho sinh viên năm học 2014-2015
 
        Bắt đầu năm nay, 2014, chương trình hoạt động của EPE có thay đổi trong chiều hướng tốt hơn để giúp đỡ cụ thể hơn các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Song song với chương trình học bổng, EPE phát triển thêm chương trình bảo trợ các cháu, bắt đầu từ lúc các cháu còn rất nhỏ cho đến khi các cháu trưởng thành. Người bảo trợ mong muốn có sự gắn kết chặt chẻ lâu dài với đứa “con đỡ đầu” của mình.
        Chương trình bảo trợ được áp dụng lần đầu cho 11 cháu ở Cần Giờ, và 7 cháu ở Quận 9, TP.HCM. Với số tiền trợ cấp là 14 Euros mỗi tháng (lãnh một lần 4 tháng), các cháu thường xuyên viết thư thăm hỏi người đỡ đầu, báo cáo kết quả học tập, khi gặp khó khăn đột xuất có nguy cơ phải bỏ học, thì những người đỡ đầu có phương án giúp đỡ. Tâm huyết của người đỡ đầu là giúp các con đỡ đầu của mình có điều kiện tiếp tục việc học cho đến khi trưởng thành, có được nghề nghiệp vững chắc để tự lo cho mình, giúp đỡ gia đình và đóng góp cho xã hội.
       Năm nay, thay vì dành thời gian tổ chức lễ trao học bổng, Đoàn đã quyết định cùng Hội Khuyến học lặn lội tận đường cùng ngỏ hẻm để thăm hỏi một số gia đình học sinh đặc biệt khó khăn.
Ở mỗi địa phương, đoàn đã đi thăm thực tế từ 2 đến 4 gia đình. Thành viên đoàn đã thăm hỏi cặn kẽ từng gia đình các cháu và qua đó đã biết được nhiều hoàn cảnh rất cần sự giúp đỡ. Như hoàn cảnh 2 bà cháu ở Tiền Giang, bà 79 tuổi - cháu gái 12 tuổi, sống trong 1 căn chòi tạm bợ bên vệ đường, đi lượm rác kiếm sống, bà chắt chiu lo cho đứa cháu đi học, đứa cháu đang là 1 học sinh giỏi lớp 7. Cháu gái 10 tuổi học lớp 5 ở Sóc Trăng bị “hội chứng suy thận” từ 4 tháng nay, không đủ sức đến nhận học bổng. Đoàn đến thăm và mang học bổng đến tận nhà cho cháu. Cháu nằm trên giường, lặng yên, mệt mỏi, mặt và bụng sưng phù. Đoàn đã trợ giúp thêm 1 suất học bổng để cháu có điều kiện đi tái khám và bà Chủ tịch EPE đã nhất trí tài trợ tiền chữa bệnh cho cháu.
       Thăm gia đình một cháu học sinh lớp 11 ở Đức Huệ - Long An nhà sát vùng biên giới, gia đình tuy rất khó khăn, cha bị khuyết tật, mẹ làm thuê mướn nhưng quyết tâm cho con ăn học. Xúc động trước cháu gái hiếu thảo chăm học có nhiều hoài bão, một thành viên của Đoàn nhận đỡ đầu cháu lâu dài
      Năm 2015, EPE sẽ được tròn 20 tuổi. Cầu mong EPE luôn lớn mạnh để phát triển thêm nhiều chương trình từ thiện ở các quốc gia khác nhau và nhất là chương trình học bổng và bảo trợ các cháu học sinh nghèo ở Việt Nam. Cầu mong bà Joelle Meyrieux, chủ tịch EPE, sớm vượt qua mọi khó khăn bệnh tật, có được sức khỏe tốt hơn những năm trước và gặt hái được nhiều thành công hơn trong việc kêu gọi đóng góp cho quỹ từ thiện của EPE. Cầu mong điều kỳ diệu sẽ đến với EPE và bà Joelle Meyrieux.
Phạm Hồng Nga

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC