HỘI KHUYẾN HỌC THỊ TRẤN NHÀ BÈ

CHI HỘI KHUYẾN HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẤN THỊ NGỌC HÂN


Hội thu “Heo đất - Khuyến học” Năm 2017

Nhiều năm qua, phong trào "Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” tại các trường học trên địa bàn Thị Trấn Nhà Bè đã thu hút tất cả học sinh tham gia. Hội thu heo đất đã trở thành hoạt động truyền thống của nhà trường hàng năm. Thông qua phong trào, không chỉ rèn luyện thói quen tiết kiệm, mà còn giáo dục các em biết chia sẻ với những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Đây là những món quà thấm đượm tính nhân văn do các em học sinh giúp đỡ nhau.
Trường Tiểu học Trần Thị Ngọc Hân đã hưởng ứng tích cực phong trào “Nuôi heo đất -  khuyến học” do Hội Khuyến học thị trấn Nhà Bè phát động hàng năm. Nuôi heo đất trong trường học vừa tập cho các em học sinh thói quen tiết kiệm vừa mang lại niềm hy vọng cho những hoàn cảnh khó khăn. Niềm hy vọng chính là lãi suất sẽ làm động lực cho các em nuôi heo mỗi ngày. Nuôi heo đất giống như nuôi dưỡng lòng nhân ái trong mỗi học sinh, chính vì thế mà nhà trường đã hưởng ứng và tổ chức phong trào nuôi heo đất một cách nhiệt tình, hăng hái trong nhiều năm qua.
Làm cho học sinh thấm nhuần phương châm: “Sống ở trên đời, người khác giúp bạn, bạn giúp tôi và cứ thế … tôi sẽ giúp mọi người”.
Hàng năm thông qua phong trào hội thu heo đất khuyến học với tổng số tiền bình quân được 30.000.000 đồng /năm là nguồn quỹ học bổng vô cùng quí giá cho những học sinh nghèo, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường
Nếu như năm 2016 có những con heo tiêu biểu của lớp 5/5 là 3.381.000 đồng (với 464 tờ tiền), lớp 4/4 là 3.004.000 đ (với 797 tờ tiền)
Thì vào dịp 19/5/2017 vừa qua quả là một ngày bội thu heo đất của trường. Trong không khí vô cùng trang nghiêm và ấm cúng của ngày sinh nhật Bác. 1.564 học sinh đã tề tựu dưới sân trường, phía trên là 35 chú heo đất xanh, vàng, đỏ, tím rất rực rỡ, phục phịch vì được ăn no, hai bên là những khẩu hiệu “Hội thu heo đất khuyến học 2017– Trường Tiểu học Trần Thị Ngọc Hân” và được sự chứng kiến đầy đủ của Ban Giám hiệu nhà trường, quí thầy cô giáo, của Hội đồng thẩm định Hội Thu heo đất Hội Khuyến học huyện Nhà Bè, Hội Khuyến học thị trấn Nhà Bè. Toàn bộ học sinh với những ánh mắt trong sáng, lung linh, trìu mến nhìn chú heo thân thương được sắp xếp theo thứ tự từng lớp. Các em hồi hộp, trông chờ,  mong đợi kết quả thu hoạch chú heo của lớp mình. Và rồi.... giờ Hội thu Heo đất đã đến, cô Hiệu trưởng đề nghị các lớp cử đại diện từng lớp lên với những chiếc dùi trong tay....Tùng..Tùng ...Tùng .....tiếng trống lệnh khui heo đất vang lên, từng chiếc dùi lần lượt giơ cao lên rồi khẻ xuống và từng con heo vở ra...những tờ giấy tiền tuôn trào ra trong tiếng vỡ òa của các em học sinh, tiếng ồn áo náo nhiệt,  những tiếng vỗ tay, reo hò không ngớt của cả sân trường, các em sung sướng, các em hạnh phúc và  quí Thầy cô giáo, Hội đồng thẩm định cũng trào dâng cảm xúc, ấm lòng với những đồng tiền tình nghĩa từ những chú heo tuôn ra.
Dù giá trị khoản tiền tiết kiệm của từng cá nhân không lớn nhưng đã tích cóp trong suốt một năm dài thành số tiền lớn. Tổng số tiền hội thu heo đất là 51.185.000 đồng vượt trội hơn rất nhiều so với những năm trước ( điển hình là lớp 4/5 được 7.200.000 đ, lớp 5/1 được 4.700.000 đ, lớp 5/3 được 4.070.000 đ. Kết quả trên đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, yêu thương, chia sẻ khó khăn của những học sinh cùng lớp đối với những bạn có hoàn cảnh kém may mắn hơn để tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp các các em vững bước trên con đường học tập.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Nêu cao tinh thần tiết kiệm, hết lòng chăm lo việc học tập cho thế hệ trẻ, học tập và làm theo lời Bác: “ Sống tiết kiệm và chăm lo cho ai cũng được học hành” . Phong trào nuôi heo đất trong Giáo viên, CBCNV của trường cũng hội thu được 5.137.000 đ, Quỹ khuyến học trường vận động phụ huynh học sinh là 29.120.000 đ. Tổng cộng số tiền Quỹ học bổng khuyến học năm 2017 của trường  là 85.442.000 đồng.
Số tiền học bổng khuyến học này là động lực tiếp sức cho các học sinh nghèo, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được điều kiện để học tập phấn đấu vươn lên như các bạn cùng trang lứa khác. Bên cạnh đó, tiền nuôi heo đất còn là những phần thưởng cho học sinh trong lớp được lên lớp, góp phần giúp phụ huynh giảm bớt tiền mua sách cho con mình vào năm học mới.
Với lòng nhiệt tình và tinh thần đầy trách nhiệm trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” của học sinh, của CB giáo viên, CNV trường Tiểu học Trần Thị Ngọc Hân. Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy phong trào nuôi heo đất khuyến học hàng năm để làm nguồn quỹ khen thưởng, Quỹ khuyến học và trợ cấp kịp thời cho học sinh nghèo, học sinh khó khăn ngay tại đơn vị mình.
 
 
                                             
 

Tác giả bài viết: Trường Tiểu học Trần Thị Ngọc Hân (Thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè – TP.HCM)
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC