BÀI PHÁT BIỂU
CỦA SINH VIÊN NGUYỄN NGỌC MINH THƯ

Kính thưa quý đại biểu quý thầy cô, quý ân nhân và các bạn sinh viên thân mến! Em tên là Nguyễn Ngọc Minh Thư, sinh viên năm thứ nhất Đại học Sư phạm.
Đại học là con đường mơ ước của biết bao nhiêu người. Vì con đường ấy tuy gian nan, vất vả nhưng nó lại vững chắc để hướng đến thành công.
Em cũng vậy, đại học với em không chỉ là con đường dẫn đến thành công mà đại học chính là bước đệm để em xóa bỏ mọi rào cản của cuộc sống mà hòa nhập được với xã hội, bởi vì em là một người khiếm thị. Em xa Nha Trang từ năm mười lăm tuổi, khăn gói lên Sài Gòn để tìm đến ngôi trường dạy riêng cho chúng em – những người khiếm thị đó chính là trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu của thành phố Hồ Chí Minh.
Được sự dẫn dắt chăm sóc của các thầy cô trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Chu văn An, em đã nỗ lực học tập, cố gắng không ngừng phấn đấu để đạt được ước mơ cháy bỏng vào đại học.
Vậy mà cách đây chỉ vài tháng, ước mơ của em gần như đã dập tắt chỉ vì một lí do tiền học phí, tiền sách vở, tiền nhà trọ, tiền đi lại, tiền ăn và hàng loạt các chi phí khác em không biết tìm ở đâu ra?
 Hoàn cảnh kinh tế gia đình em quá khó khăn, cách đây vài năm ba em mắc bệnh nặng nên đành bỏ nghề thợ mộc và hiện nay đang còn dưỡng bệnh. Mẹ của em buôn bán nấm rơm tần tảo hàng ngày với số tiền  ít ỏi lại phải lo cho ba bệnh và đứa em gái của em vừa vào lớp mười một, giờ lại lo thêm tiền học đại học của em thì làm sao lo nỗi.
Ngày em nhận được giấy trúng tuyển vào khoa tiểu học trường đại học Sư Phạm thành phố Hồ Chí Minh, em đã rơi nước mắt. Em đã thật sự trải qua  cái cảm giác đan xen giữa hai cảm xúc vui và sợ. Em vui vì ước mơ đậu đại học đã thành hiện thực và em sợ phải đối mặt với thực tế không biết làm sao có tiền để học đại học.


 
Em cũng bắt đầu chuẩn bị hành trang, nhưng không phải là hành trang để nhập học mà là hành trang để trở về quê nhà. Về nhà được sống trong vòng tay của ba mẹ, em cũng muốn lắm chứ! Nhưng không phải là ngay lúc em nhận được giấy báo trúng tuyển mà phải là khi em tốt nghiệp, nhất định em phải tốt nghiệp đại học. Em đã hành động, em bắt tay vào tìm kiếm sự giúp đỡ từ các quỹ học bổng. Em tự nộp đơn xin học bổng của Hội và em đã được gặp các cô chú của Hội trong ngày phỏng vấn với biết bao sự yêu thương chia sẻ. Em đã được Hội Khuyến học TP Hồ Chí Minh đón nhận trao cho học bổng 1&1.
Ước mơ của em lại tiếp tục được thấp sáng, que diêm thấp sáng lại ước mơ của em chính là suất học bổng 1&1. Em hiểu suất học bổng này không đủ để trang trải mọi thứ nhưng học bổng này đã tiếp cho em một động lực rất lớn để em bước tiếp.
Ông bà ta thường nói một miếng khi đói bằng một gói khi no, ngay lúc bản thân em tuyệt vọng nhất thì học bổng 1&1 chẳng khác nào là phao cứu sinh, vì vậy mà học bổng này đối với em là vô cùng ý nghĩa và em hiểu từ nay em có Hội Khuyến học, có cô Lê Thị Ngọc Kiều nhận đỡ đầu học bổng cho em, đồng hành chia sẻ cùng em suốt những năm học đại học và chắc chắn rằng em sẽ thực hiện được ước mơ trở thành một cô giáo tiểu học để về lại quê nghèo truyền đạt kiến thức cho thế hệ đàn em.
Ngay lúc này em đang nghĩ, giá như em có một điều ước, em sẽ ngay lập tức ước rằng có thêm nhiều bạn sinh viên nữa may mắn như em, được nhiều sự hỗ trợ để bước đường đại học sẽ gần hơn và không còn khó khăn nữa.
Vì em luôn quan niệm rằng chỉ có học tập và rèn luyện thì con người mới thành công. Quan niệm của em đã được chứng minh và đây cũng chính là lời giải cho khoảng chi phí suốt những năm học phổ thông vừa qua của em.
Nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ từ trường phổ thông đặc biệt  Nguyễn Đình Chiểu, em đã được tài trợ một phần học phí và tham gia lớp cờ vua. Em bắt đầu được đi thi đấu ở các cuộc thi trong nước và có cả quốc tế. kết quả mà em có được là các giải  thưởng:  2 HCV tại ASENAN YOUNG IN MALAYSIA (2013) 2 HCV  và 1 HCB tại Paragames  8th in Singapore . Mới đây nhất vào tháng 9 em vừa đạt được 2 HCV  1 HCB tại Paragames 9th in Malaysia và cùng nhiều bằng khen và giấy khen các loại. Với những thành tích đó em vinh dự được Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang trao tặng Huân Chương Lao Động Hạng Ba. Có được những thành công như trên ngoài sự cố gắng của bản thân em còn có sự giúp đỡ của biết bao tấm lòng hảo tâm.
 Tại buổi lễ hôm nay cho em được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Hội Khuyến học Thành phố, các thầy cô giáo trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm GDTX Chu văn An, cảm ơn cô Ngọc Kiều đã cho em cơ hội bước vào giảng đường đại học.
Em xin hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng của quý cô chú, quý thầy cô, quý ân nhân và em mong ước mai sau nếu có thể em sẽ chung tay xây dựng quỹ học bổng lớn mạnh như các anh chị đã từng nhận học bổng trước đây để giúp đỡ nhiều bạn sinh viên hơn nữa.
Cuối cùng kính chúc quý đại biểu, quý thầy cô, quý ân nhân và các bạn sinh viên nhiều sức khỏe, chúc chương trình học bổng 1&1 của Hội Khuyến học Thành phố ngày càng lớn mạnh.
 

Tác giả bài viết: SV Nguyễn Thị MInh Thư

Các tin khác

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC