TỔNG KẾT 10 NĂM XÂY DỰNG QUỸ KHUYẾN HỌC GIA ĐÌNH
TỪ CHƯƠNG TRÌNH “TIẾT KIỆM NUÔI HEO ĐẤT KHUYẾN HỌC”

Qua 10 năm thực hiện chương trình TKNHĐKH, từ những bài học kinh nghiệm hay, từ những điển hình tốt được đúc kết, từ những cách làm sáng tạo của cơ sở, từ kết quả thực hiện chương trình, chúng ta có thể khẳng định:
1.     Hội viên Hội Khuyến học Thành phố thực hiện chương trình “TKNHĐKH” là thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ: sống tiết kiệm và chăm lo cho ai cũng được học hành;
2.     Hình thành ý thức tự giác của người dân trong việc xây dựng quỹ khuyến học gia đình môt cách căn cơ, lâu dài, ổn định;
3.   Khẳng định một nét đẹp văn hóa mang đậm ý nghĩa truyền thống nhân văn trong xây dựng xã hội học tập của cư dân Thành phố Hồ Chí Minh;
4.   Khẳng định sức mạnh của dân, một chương trình được thực hiện phù hợp lòng dân, do dân và vì dân, có ý nghĩa thiết thực phục vụ cộng đồng thì được nhân dân ủng hộ tích cực và duy trì bền vững;
5.     Khẳng định chương trình đã thực sự mang lại ý nghĩa lớn lao về tài chính: từ việc tiết kiệm từng đồng, từng ngày, từng tuần, từng tháng của từng cá nhân đơn vị tạo nên bạc trăm, bạc triệu cho gia đình bạc tỷ cho địa phương và đơn vị.


PGS.TS. Trương Thị Hiền - Phó Chủ tịch HKH VN và ông Nguyễn Huy Cận Chủ tịch HKH TP tặng hoa cho các đon vị điển hình trong buổi giao lưu
NHỮNG ĐIỂN HÌNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1.     Thuyết phục và tạo sức lan tỏa đến cộng đồng dân cư từ sự gương mẫu tham gia chương trình của các đồng chí lãnh đạo khối cơ quan Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể quận 6. (Bà Lê Thị Vuôn, Chủ tịch HKH quận 6)
      Hằng nhiều năm, từ tiền tiết kiệm heo đất của cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể đã đóng góp tích cực cho quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài giúp cho nhiều sinh viên, học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn quận tiếp tục vững bước đến trường.
      Mỗi cơ quan, ban ngành, đoàn thể của quận đều tự nuôi heo đất để chăm lo việc học tập cho chính đơn vị mình.
      Việv làm đó đã lan tỏa đến cấp phường, chi bộ trường học, Đảng viên là hội viên khuyến học và cộng đồng dân đồng cư tham gia chương trình. Năm 2016, toàn Quận 6 nuôi được 53.832 heo đất, tiết kiệm đươc 23.200.952.495 đồng và ủng hộ lại các cấp Hội khuyến học 1.330.003.200 đồng.
      Đặc biệt, năm 2017 Hội Khuyến học Quận 6 đã tham mưu, xây dựng kế hoạch ký kết liên tịch với Phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Lao động-Thương binh- Xã hội, Trung tâm dạy nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Quận Đoàn phối hợp thực hiện giải pháp “Đào tạo nghề” cho 129 sinh viên, học sinh nghèo, cận nghèo với tổng số tiền trao học bổng 147.200.000đồng từ sự đóng góp tiền TKNHĐKH của khối cơ quan Đảng Đoàn của quận.
 

PGS.TS Trương Thị Hiền trao bằng khen của HKH VN cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong chương trình TKNHĐKH
2.     Vận động dân nhập cư , lao động nghèo của xã An Phú Tây huyện Bình Chánh tham gia chương trình TKNHĐKH đạt hiệu quả cao trong việc chăm lo công tác khuyến học của con em (Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch HKH xã An Phú Tây – Bình Chánh)
      An Phú Tây là xã của huyện ngoại thành rất đông dân nhập cư (hơn 1.000 hộ với trên 4.000 nhân khẩu thuộc hộ nhập cư), lao động nghèo, mua bán nhỏ, làm thuê nhưng lại là xã giàu truyền thống hiếu học. Với nhận thức  bà con nhập cư củng là dân mình càng không thể để con em học thất học.Phát huy sức mạnh chính trị của xã, của các gia đình học tập, các Hôi viên ưu tú gần gũi địa bàn dân nhập cư đã giải thích, động viên tham gia Hội Khuyến học và tham gia “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” để từ tiền dành dụm được lo chính con em mình được học hành một cách thiết thực và chủ động nhất.
      Từ chuyển biến nhận thức, bà con đã tích cực tham gia (hiện có 141,14% hộ tham gia). Qua 10 năm toàn xã nuôi được 15.460 heo đất và tiết kiệm được 19.600.000.000 đồng.Một xã nghèo nhưng đã ủng hộ lại cho hoạt động khuyến học gần 785.000.000 đồng. Số tiền này không hề nhỏ so với thu nhập của những cư dân lao động nghèo nhưng ý nghĩa thì vô cùng to lớn khi những suất học bổng, những chiếc xe đạp được trao cho chính con em họ tạo cơ hội và điều kiện để các em đến trường.
      Chính sự đùm bọc, sẻ chia, ý thức tiết kiệm để con cháu được học hành đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc của chương trình tại một xã nghèo như An Phú Tây.
 3.     Thành công của việc tổ chức và hình thức hoạt động Tổ Bảo trợ từ tiền “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” của phường Linh Xuân, quận Thủ Đức.(Ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch Hội Khuyến họcphường Linh Xuân – Thủ Đức)
      Phường Linh Xuân quận Thủ Đức với đặc điểm tập trung nhiều khu chế xuất nên dân số đa phần là công nhân trẻ, tập trung từ nhiều tỉnh thành nên chủ yếu là dân nhập cư.Họ sinh sống tại các nhà trọ, phòng trọ, chịu khó làm lụng và rất tiết kiệm để trang trải các chi phí cho sinh hoạt hằng ngày với đồng lương cố định.
      Thấu hiểu với những cơ cực của công nhân, Hội Khuyến học phường Linh Xuân đã thành lập Tổ Bảo trợ với 10 thành viên gồm những người tự nguyện, tâm huyết và có uy tín vận động bà con tham gia chương trình, xây dựng quỹ khuyến học trao học bổng , khen thưởng cho các con em học giỏi hoặc đậu Đại học. Vốn ý thức tiết kiệm, đồng lương ổn định nên bà con tích cực tham gia vì chắc chắn chỉ từ đồng tiền tiết kiệm được mới có thể giúp họ xoay sở cho việc học của chính con em mình một cách chủ động.
      Từ 9 năm qua, Tổ Bảo trợ của Hội Khuyến học Phường đã dành dụm được 13.900.000.000 đồng từ 19.520 chú heo đất và ủng hộ lại để trao học bổng và khen thưởng cho 3.103 lượt con em với số tiền là 531.282.000/572.440.000đồng.
 

Bà Trần Thị Hải Yến - Phó ban Văn hóa Xã hội HĐND TP trao bằng khen của UBND TP cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc
4.     Heo đất khuyến học vừa là heo đất của học trò, vừa là heo đất của tình bạn. Có thể hiểu đó là những heo đất từ lòng nhân ái, từ sự biết quan tâm, sẻ chia và hình thành nhân cách cho các em từ môi trường giáo dục. (Bà Tăng Kim Lành, Chủ tịch HKH Khu phố 1, Phường 2, quận 10)
          Là cán bộ hưu trí với 70 tuổi đời và 50 tuổi Đảng và là Chủ tịch HKH  của một khu phố có nhiều hộ gia đình rất khó khăn nhất là trong việc lo cho con học hành,bà Tăng Kim Lành, Chủ tịch Hội Khuyến học khu phố 1 thuộc phường 2 quận 10 đã gợi ý vận động các em học sinh trong khu phố thành lập “Tổ học sinh tiết kiệm nuôi heo đất vì bạn nghèo” trên tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” Tổ huy động được 6 em (2012) đến nay (2017) được 22 em. Hằng ngày, các em trích một phần tiền ăn sáng, tiền thưởng từ trường học bỏ ống heo nuôi heo chóng lớn. Hằng năm, tiền khui heo đất được trên 3.000.000đ và hiện giúp đở cho 3 trường hợp khó khăn. Cụ thể , bạn Nguyễn Phạm Minh Tài thuộc diện nghèo, nhà ở gầm câu thang của chung cư (Ba bị tai biến, mẹ phụ rửa chén nuôi con ăn học) đã được “Tổ học sinh tiết kiệm nuôi heo đất vì bạn nghèo” giúp đỡ Bạn để bạn yên tâm tiếp tục đến trường.
          Việc làm tuy nhỏ nhưng từ chú heo đất vì bạn nghèo đã góp phần giúp các em hình thành ý thức tiết kiệm, giàu lòng nhân ái biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. 
 5.     Đồng cảm và hạnh phúc khi được chia sẻ với người nghèo trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách” thì việc thực hiện “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” là một nghĩa cử đầy tình người mà ai trong chúng ta đều có thể làm được, ai cũng có thể chia sẻ được. (Bà Lê Thị Phúc cư dân khu phố 3, phường Bình Thuận, quận 7)
      Là một cán bộ hưu trí mất sức, đã từng vất vả túng thiếu, phải lam lủ nhiều nghề để nuôi con ăn học. Hơn nữa đã từng trải qua công tác xóa đói giảm nghèo của phường, bà Lê Thị Phúc càng thấu hiểu, càng gần gũi với hoàn cảnh các hộ nghèo nên bà rất hiểu cần phải học để thoát nghèo. Hiểu thôi chưa đủ mà cần có hành động thiết thực.
      Bà chắt chiu từng đồng bằng nhiều nguồn để cho heo “ăn”: trích một phầntiền hưu, tiền thưởng, tiền con cái mừng tuổi …kể cả tiền lượm ve chai hằng ngày trên đường đi tập thể dục. “Tích tiểu thành đại”, 10 năm qua bà bỏ ống được 78.260.000đồng và dành toàn bộ số tiền cho công tác khuyến học ở khu phố.
      Một việc làm tự nguyện và đều đặn mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm đã giúp bà cảm nhận thật sự hạnh phúc khi đươc chia sẻvới những khốn khó của bà con lao động nghèo. Chỉ cần có một tấm lòng nhân ái thì ai cũng có thể làm được thôi.
 

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch HKH TP trao giấy khen HKH TP cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc
6.     Không những chỉ vận động 100% cán bộ, công nhân viên tham gia mà còn biết tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút nhiều người cùng tham gia “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” để chăm lo cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập tại địa phương. (Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc TT Thể dục Thể Thao quận 4 – Chủ tịch Chi Hội KH TT Thể dục Thể Thao quận 4)
      Bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động thuộc chuyên môn sôi nổi, thiết thực hằng năm như: “Đi bộ đồng hành”, Cây mùa Xuân”…vận động trên 150 đơn vị doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể tham gia gây quỹ khuyến học, khuyến tài cho Hội Khuyến học quận 4. (12 năm vận động trên 3.400.000.000 đồng để ủng hộ Hội Khuyến học quận trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn). Trung tâm Thể dục Thể Thao quận 4 còn vận động 100% cán bộ cán bộ, công nhân viên của Trung tâm tham gia nuôi heo đất khuyến học, chăm lo cho con em của đơn vị để người lao động thêm gắn bó với cơ quan.
      Tổ chức ngày hội khui heo đất công khai hằng năm và công bố kết quả toàn đơn vị. TTTDTT phát động phong trào tự học, tự rèn luyện. Mỗi năm trao từ 5 – 10 suất học bổng với đinh mức 2.000.000đ/suất.Khuyến khích thưởng cho học viên 5.000.000đ/ bằng Thạc sĩ và 1.000.000đ/ bằng Đại học. Đến nay đã có 25/25 viên chức đạt chuẩn hóa.


Tác giả bài viết: Ái Hồng.

Các tin khác

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC