CỤM THI ĐUA 1
TỔ CHỨC TỌA ĐÀM CHUYÊN ĐỀ “GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA CHI, TỔ HỘI KHUYẾN HỌC Ở KHU DÂN CƯ”

Ngày 07/6/2018, Cụm thi đua 1 (gồm Hội Khuyến học các Quận 1, 3,5, 10, 11, Tân Bình) đã tổ chức hội nghị Tọa đàm chuyên đề về “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Chi, Tổ Hội khuyến học ở khu dân cư”. Tham dự Tọa đàm có bà Lê Minh Ngọc, bà Dương thị Trúc Bạch – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 1, Thường trực Hội khuyến học Quận và đại diện Hội Khuyến học Phường, Chi hội khuyến học khu phố và Tổ hội Tổ dân phố của 6 quận trong Cụm thi đua 1.
Qua Tọa đàm, các cơ sở Hội đã phát biểu nhiều ý kiến tập trung phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức hoạt động Hội ở khu dân cư và giới thiệu một số giải pháp, cách làm hay, có hiệu quả tốt tại các Chi, Tổ hội như  việc đa dạng các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng người Hoa, tổ chức thi hái hoa dân chủ tại Chi hội, trích hội phí mua quà tặng (Chi hội KP4, P.4, Q5), tổ chức họp mặt mạnh thường quân với HS nhận học bổng hàng năm (Chi hội KP2, P.11. Q.11),  kết hợp sinh hoạt Chi, Tổ hội và tuyên truyền về khuyến học, xây dựng XHHT với sinh hoạt KP, TDP;khu phố vận động mỗi hộ đóng góp 50.000đ/năm cho quỹ khuyến học (Chi hội KP4, P.6, Q3); mô hình phối hợp vận động, chăm lo cho học sinh hộ nghèo, học sinh chưa ngoan, con em gia đình phạm pháp tại khu dân cư Mả Lạng giữa Chi hội Công an và Chi hội Khu phố 8 (Phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1); công tác phối hợp liên tịch giữa Hội Khuyến học với các đoàn thể để đấy mạnh công tác phát triển hội viên và xây dựng Gia đình học tập tại các Chi hội khu phố (Hội KH Phường 13, Q.10); tổ chức các hoạt động Tọa đàm, hội thi để tuyên truyền và xây dựng hình ảnh của tổ chức Hội (Hội KH Phường 8, Q.TB)…
          Từ tình hình thực tiễn, các cơ sở Hội đã đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của Chi, Tổ hội khuyến học ở khu dân cư, trong đó tập trung các giải pháp chủ yếu như :
          -  Hội Khuyến học phải làm tốt việc tham mưu cấp ủy – UBND Phường có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập và chủ động liên kết, phối hợp tốt với Ban công tác Mặt trận, Chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên ở khu phố để huy động thêm nguồn lực giúp triển khai rộng rãi công tác tuyên truyền, vận động phát triển hội viên và thực hiện các mô hình học tập trong lực lượng đoàn viên, hội viên, hộ gia đình…
- Hội Khuyến học Phường cần nắm chắc tình hình các Chi hội, qua đó kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy kiện toàn, bổ sung nhân sự của Chi hội (các Chi hội do cấp ủy Chi bộ hoặc Ban điều hành khu phố kiêm nhiệm sẽ có thuận lợi hơn); cần quan tâm thường xuyên tổ chức bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng công tác Hội nhằm nâng cao năng lực hoạt động cho lực lượng cán bộ Chi, tổ hội; cần nghiên cứu thêm các hình thức chăm lo cho cán bộ Tổ hội và tổ chức cho cán bộ Chi, Tổ hội đi giao lưu sinh hoạt, học tập kinh nghiệm, tạo mối quan hệ gắn kết, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Hội.
- Cần nghiên cứu đổi mới hình thức tổ chức công tác tuyên truyền, vận động và phong trào thi đua của tổ chức Hội (công tác quản lý hội viên, thu hội phí, phát triển hội viên, xây dựng quỹ khuyến học gia đình, tiết kiệm nuôi heo đất, hội thi…) và công tác phối hợp xây dựng các mô hình Gia đình học tập, Cộng đồng học tập tại khu phố… phù hợp với đặc điểm của từng khu dân cư.
- Trong việc tổ chức các hoạt động phong trào, cần sớm phát hiện những điển hình, cách làm hay của cơ sở để giới thiệu, nhân rộng; cần có những hình thức động viên, khuyến khích Chi, Tổ hội sáng tạo, đề xuất những mô hình, giải pháp hay trong thực hiện nhiệm vụ và các phong trào phù hợp với thực tiễn của cơ sở. Phát hiện và động viên khen thưởng kịp thời những điển hình trong phong trào thi đua, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia công tác Hội.
          Thông qua Tọa đàm, các cơ sở Hội cũng đề xuất, kiến nghị với Hội Khuyến học Thành phố và Quận một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu phát triển hội viên, chỉ tiêu nuôi heo đất khuyến học (không nâng quá cao để đảm bảo tính thực chất); xem lại việc thực hiện mô hình “Dòng họ học tập” trong điều kiện thực tế của thành phố; cần hướng dẫn thống nhất cách tính điểm tiêu chí 3 (mẫu xác nhận kết quả đăng ký và đạt Gia đình học tập của CCVC) trong xây dựng Đơn vị học tập; việc giao chỉ tiêu thi đua cho cơ sở Hội cần tập trung và phù hợp với khả năng thực hiện của cơ sở; nghiên cứu giảm bớt hồ sơ, sổ sách cho Chi, Tổ hội; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Chi, Tổ hội; biên tập Cẩm nang công tác Hội dành cho cán bộ Chi, Tổ hội…
* Xác địnhsức mạnh của Hội Khuyến học là sức mạnh tổng thể của các cấp Hội, trong đó hệ thống các Chi, Tổ hội khuyến học giữ vai trò là nền tảng tại cơ sở.Do đó việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tìm giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở Hội là việc làm có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương. Hiện nay, khi Hội Khuyến học tham gia triển khai thực hiện việc nhân rộng các mô hình Gia đình học tập. Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập khu phố, Đơn vị học tập thì việc phát huy vai trò, nhiệm vụ của các Chi, Tổ hội càng được chú trọng. Qua nội dung Tọa đàm của Cụm thi đua 1, sẽ giúp các cơ sở Hội có dịp học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, góp phần vào việc  hoàn thành nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương.


Bà Lê Minh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực Hội khuyến học Thành phố phát biểu tại buổi Tọa đàm chuyên đề 



Bà Ngọc Lan - Bí thư Chi bộ, Chi Hội trưởng Chi hội khuyến học KP 4, Phường 6, Quận 3 phát biểu tại buổi Tọa đàm 

Tác giả bài viết: Diệu Anh - HKH Q.10
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC