HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI TRƯỜNG SA THÂN YÊU (15/4 ĐẾN 24/4/2018)
Thềm lục địa phía Nam biển Đông, đêm 22/04/20018
TRƯỜNG SA …….RẤT GẦN…….

21 giờ 05 phút đêm 22/4/2018, tàu đang lênh đênh trên khu vực thềm lục địa phía Nam biển Đông trở về Cam Ranh. Trên loa truyền thanh nội bộ tàu Hải quân Trường Sa 571, đang phát đi “BẢN TIN SỐ 8 - bản tin nội bộ cuối cùng của đoàn công tác số 7”. Vậy là đã kết thúc trọn vẹn phần việc chính của hành trình đến thăm, làm việc, kiểm tra cán bộ, chiến sĩ, quân dân 11 đảo (Đảo Lớn B, Sơn Ca, Đá Thị, Sinh Tồn, Cô Lin, Núi Le A, Phan Vinh A, Đá Đông A, Đá Tây A, Đá Lát, Trường Sa) và Nhà giàn DK 1/8 Quế Đường… Hành trình còn lại 2 ngày đêm trở về cảng Quốc tế Cam Ranh là kết thúc hải trình 1028 hải lí với 109 giờ đi chuyển trên Biển Đông của 223 đại biểu đoàn công tác số 7.
Đây là một chuyến đi đặc biệt hết sức thiêng liêng và vô cùng ý nghĩa đối với bản thân tôi. Tôi may mắn được Ban Thường vụ Hội Khuyến học TPHCM cử làm đại diện duy nhất của Hội tham gia vào chuyến công tác cùng với 40 thành viên đoàn Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”. Quả đúng như lời cô Trương Mỹ Hoa – Nguyên phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu nói lúc họp Đoàn trước khi lên đường: “Đây là chuyến đi có ý nghĩa thiêng liêng, đặc biệt. Bởi có tiền, chúng ta có thể đi khắp thế giới nhưng không thể đi được Trường Sa…”. Có lẽ vì thế mà đích thân cô Bảy Hoa và cô Lê Minh Ngọc – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu gác lại mọi việc, ngồi ô tô từ Sài Gòn ra tận Cam Ranh, ở lại sinh hoạt với đoàn 2 ngày, cùng đến thăm căn cứ quân sự Cam Ranh, viếng Khu tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ hi sinh trận hải chiến trên đảo Gạc Ma, thăm một số địa điểm di tích lịch sử, tiễn đoàn lên tàu rời cảng rồi các cô mới trở về…!
…Nhớ lại, 7 giờ 35 phút sáng ngày 15/04/2018 mới bước chân lên tàu hải quân Trường Sa 571 lữ đoàn 146 ở cảng Quốc tế Cam Ranh tâm trạng vừa háo hức, vừa xúc động, hồi hôp mà tự hào:
Lên tàu tạm biệt đất liền,
Yêu thương gói ghém gởi miền Trường Sa.
Biển trời Tổ Quốc của ta,
Nhà giàn vẫy gọi gần xa tựu về…!
Hai ngày đầu lênh đênh trên biển Đông, cảm giác lắc lư, chao đảo, chông chênh… khiến hầu hết những ai lần đầu đi tàu cũng mệt mỏi, có những thành viên đã “say sinh tố” trên tàu (như cách nói của nữ phóng viên Hồng Thắm, báo Thiếu niên Tiền phong). Vậy mà, khi ban điều hành của tổ công tác trên tàu thông báo “Toàn tàu chú ý, tàu thả neo, cập đảo đá Lớn”, 100% thành viên háo hức xuống xuồng nhỏ để lên đảo Đá Lớn trong trạm dừng chân đầu tiên ở đảo vào chiều 16/04/2018, bỏ lại phía sau cái cảm giác say sóng, nôn ói… Bởi lẽ, sức mạnh của ý chí, nghị lực, sự kiên định và dũng cảm của chiến sĩ và người dân trên đảo đã tác động mạnh mẽ đến mỗi thành viên đến từ đất liền. Trong điều kiện khắc nghiệt của nắng gió gay gắt, của phong ba bão táp, của những hiểm nguy không lường trước… nhưng đất đảo vẫn nở hoa, vườn rau thanh niên vẫn tươi tốt mượt mà, ngôi chùa nghi ngút khói hương với chuông chùa văng vẳng, trường học ê a tiếng thầy trò, ngư dân cần mẫn bám biển, chiến sĩ chắc tay súng bảo vệ biển trời thiêng liêng Tổ Quốc…
Hành trang tôi mang theo ra Trường Sa lần này là tình cảm yêu thương của đất liền, của quý cô chú làm công tác khuyến học các cấp, của các hội viên Hội khuyến học TPHCM; là những món quà của gia đình, của bạn bè chia sẻ với đảo xa; là 36 “Thư gởi Trường Sa” chân chất của các em học sinh Trường THPT Quang Trung trên quê hương đất thép Củ Chi; là trái tim cháy bỏng tình yêu biển đảo của một sinh viên đã từng nhận học bổng 1&1 của Hội, một thầy giáo dạy văn từ lâu mơ ước được đặt chân lên Trường Sa… Những thu hoạch trong suốt hành trình vô cùng lớn, không sao nói hết bằng lời! Từ bài học lớn về tình yêu “TỔ QUỐC NƠI ĐẢO XA” cho đến bài học về ý chí của đồng bào chiến sĩ kiên cường trên các đảo và các nhà giàn DK1. Từ sự chu đáo, ân cần thân thiện của các chiến sĩ tàu HQ 571,  Lữ đoàn 146, Vùng 4 hải quân… đến sự gắn bó, sẻ chia và khát vọng sống, cống hiến của mỗi thành viên trong đoàn công tác số 7, đặt biệt là 40 thành viên Quỹ học bổng Vừ A Dính – Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu.
Những câu hát điệu hò, những bài nhảy dân vũ, những trò chơi tập thể cộng đồng thắm đượm tình quân dân trong 12 chương trình giao lưu trên đảo và nhà giàn được tổ chức đơn sơ mà ấm áp, kèm những phần quà gói ghém yêu thương từ đất liền mang đến đảo xa được trao gửi. Những lá thư của đất liền, những tranh vẽ của học trò, những con búp bê xinh xắn của các em thiếu nhi thành phố nhờ đoàn chuyển đến các em học sinh trên đảo…là những món quà vô cùng ý nghĩa! Xúc động nhất là hai buổi lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hi sinh trên quần đảo Trường Sa (tổ chức ở vùng tam giác giữa 3 đảo Cô Lin, Gạc Ma, Len Đao) và các anh hùng liệt sĩ hi sinh ở khu vực thềm lục địa phía Nam biển Đông. Ai cũng xúc động nghẹn ngào rơi lệ tiếc thương và tự hào các anh hùng liệt sĩ. Ngay trên boong tàu Hải quân Trường Sa 571, lãnh đạo đoàn cùng các sư thầy, các thành viên trong đoàn kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm, cầu siêu tỏ lòng thành kính trước anh linh các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hi sinh và nằm lại dưới lòng biển sâu bảo vệ biển trời Tổ quốc! Những nén nhang thơm được thắp lên, những cánh hoa tươi mang từ đất liền, những con hạc giấy tự tay các thành viên trong đoàn xếp…được thả xuống biển, khấn vái anh linh các anh hùng liệt sĩ chứng giám!...
…Chưa đầy 2 ngày nữa, tàu sẽ trở lại cảng Cam Ranh, kết thúc một hành trình rất dài và rất đẹp. Song, nó sẽ mở ra  và lan tỏa một sợi dây kết nối, sẻ chia và cùng  hành động “Cái gì làm được cho Trường Sa, cho biển đảo Tổ Quốc thì chúng ta phải làm, không tiếc” như lời cô Trương Mỹ Hoa và cô Lê Minh Ngọc dặn dò cả đoàn tại cầu cảng Cam Ranh lúc tiễn đoàn lên tàu đến với Trường Sa!
Chắc chắn, câu chuyện về Trường Sa sẽ tiếp tục được kể và những việc làm thiết thực vì Hoàng Sa - Trường Sa sẽ tiếp nối!
Tôi đã có một chuyến đi ý nghĩa nhất trong đời mình! Từ cảm hứng Trường Sa, tôi nguyện sống, rèn luyện và cống hiến xứng đáng hơn nữa, góp sức nhiều hơn nữa với công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập!
Mãi nhớ về một chuyến hải trình rất thiêng liêng, rất ý nghĩa, rất đẹp! Trường Sa…rất gần! Trường Sa nói riêng và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu luôn trong trái tim của mỗi người dân đất Việt! Mãi gọi và cùng chung tay hành động vì TỔ QUỐC NƠI ĐẢO XA!


Anh Nguyễn Văn Cải - Ủy viên BCH Hội khuyến học TP.HCM, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung đại diện Hội khuyến học Thành phố tham gia chuyến công tác tại Quần đảo Trường Sa



Ban chủ nhiệm và thành viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”  viếng tượng đài Gạc Ma - vòng tròn bất tử



Bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên phó Chủ tịch nước Cộng hòa xă hội chủ nghĩa Việt Nam cùng Ban chủ nhiệm và thành viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”  thăm chiến sĩ thuộc đơn vị tàu ngầm tại Cam Ranh.



Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”  trao thẻ hội viên cho các thành viên mới được kết nạp trong chuyến đi công tác tại Quần đảo Trường Sa ngày 15/4/2018



Ban chủ nhiệm và thành viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”  tiễn đoàn thành viên Câu lạc bộ đi công tác tại Quần đảo Trường Sa ngày 15/4/2018

Tác giả bài viết: NGUYỄN VĂN CẢI – UV.BCH HỘI KHUYẾN HỌC TP.HCM, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG, HUYỆN CỦ CHI - Sinh viên đầu tiên nhận Học bổng 1&1 của Hội Khuyến học Thành phố Hồ Chí Minh năm 2000
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC