BÁC ĐÀO VĂN SÂM – GƯƠNG GIA ĐÌNH HỌC TẬP CỦA PHƯỜNG 1, QUẬN 10

Hội nghị biểu dương Gia đình học tập năm 2018 tại Phường 1, Quận 10 đã giới thiệu giao lưu với 03 gương gia đình học tập tiêu biểu, trong đó có gia đình của Bác Đào văn Sâm (địa chỉ 49 Lý Thái Tổ, TDP 1, Khu phố 1).
Năm nay tuy đã 86 tuổi nhưng bác Sâm là một hội viên Hội khuyến học rất nhiệt tình, tích cực trong tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài tại khu phố; không chỉ quan tâm trong việc nuôi dạy con cháu trong gia đình học hành thành tài, bác còn tham gia vận động, đóng góp tích cực vào phong trào học tập của cộng đồng dân cư.
Nhận thức về ý nghĩa và mục đích của việc học tập, bác Sâm đã cho biết : Gia đình của bác vốn là gia đình nghèo, có tới 12 anh chị em (trước sống ở Lào, Thái Lan, từ năm 1963 mới hồi hương về Việt Nam). Khi lập gia đình cả 2 vợ chồng bác mới học lớp 3, lớp 4 nhưng để có được kiến thức, tham gia công tác cách mạng nên tuy cuộc sống có nhiều khó khăn, vất vả, cả 2 bác đã vượt khó, đi học bổ túc văn hóa vào buổi tối, rồi bác được đi học cơ khí kỹ thuật; trở thành công nhân bậc cao, được phân công làm Ca trưởng, Tổ trưởng sản xuất. Qua quá trình phấn đấu của bản thân, bác hiểu được chính việc nỗ lực học tập đã làm thay đổi nhận thức và giúp bác vươn lên, trở thành công nhân, Tổ trưởng giỏi của nhà máy. Trong gia đình của bác, ba mẹ chính là tấm gương học tập cho con cháu noi theo; truyền thống gia đình phải giữ gìn đó là truyền thống học tập.
 Bác luôn khuyên bảo con cháu phải cố gắng học tập, học để có kiến thức, học để trở thành con người tốt, người có ích để giúp đỡ gia đình, cộng đồng và cho xã hội. Bác quan niệm con cháu sống trong môi trường tốt lành mạnh thì không bị sự lôi kéo của các tệ nạn xã hội. Bác cũng khuyên con cháu phải học tập, trang bị cho mình có được một nghề nghiệp ổn định; làm việc gì cũng phải có 1 nghề trong tay.Các cháu học tập tốt thì sẽ xây dựng được nền kinh tế vững chắc, là điều kiện quyết định sự  thành công trong tương lai. Gia đình bác có 4 người con đều được học hành, có nghề nghiệp vững chắc; trong 8 cháu nội, ngoại cũng có 2 cháu nhận được học bổng đang theo học Thạc sĩ, Đại học ở nước Anh. 
 Ngoài việc quan tâm việc học tập trong gia đình, bác Đào văn Sâm còn là một hội viên khuyến học nhiệt tình với hoạt động phong trào tại khu phố và phường 1. Bác tham gia CLB Dưỡng sinh, tích cực trong phong trào Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học và hàng năm từ tiền nuôi heođất đều đóng góp 2 triệu đồng cho quỹ khuyến học phường.Trong năm 2016 đến nay, gia đình bác Đào văn Sâm luôn được khu phố bình chọn và Ủy ban nhân dân Phường 1, quận 10  biểu dương là Gia đình học tập tiêu biểu.
 
Bác Đào Văn Sâm tại buổi giao lưu

Tác giả bài viết: Hội khuyến học Phường 1, Q.10
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC