Phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân
Tham luận của Gia đình học tập tiêu biểu

Tôi tên: Nguyễn Trọng Trà – Sinh năm: 1972 Hiện cư ngụ tại: 35/5B đường số 1, khu phố 27, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân.

          Với nhận thức gia đình là cái nôi cùa mọi người từ khi cất tiểng khóc chào đời, gia đình đảm nhận một vai trò to lớn trong việc giáo dưỡng con em của mình, góp phần quan trọng vào sự thành công trong công tác xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đổng học tập tại địa phương, bởi vậy xây dựng “gia đình học tập" là một trong những nội dung quan trọng để người dân tham gia xây dựng dòng họ học tập, cộng đồng học tập đến nay gia đình tôi liên tục nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa và gia đình học tập.
          Gia dình tôi là dân nhập cư từ miền Bắc vào Sài Gòn từ năm 1995 với mục dích là phát triển kinh tế gia đình. Thông qua công tác tuyên truyền vận động của HKH và chính quyền phường; tôi nhận thức xây dựng GĐHT là nền tảng để xây dựng gia đình phát triển mọi mặt, góp phần cho phát triển kinh tế gia đình; Từ đó gia đình tôi luôn lấy việc xây dựng  gia đinh học tập với những nội dung và các tiêu chí làm trọng tâm để hướng các thành viên trong gia đình phấn đấu xây dựng gia đình học tập, người lớn thì học qua các lớp tập huấn của trung tâm cộng đồng, qua thông tin đại chúng, trẻ em thì học ở trường lớp, như bố mẹ tôi thường xuyên học hỏi trên báo, đài, dạy bảo con cháu những thông tin bổ ích. Còn vợ chồng tôi thì làm nghề buôn bản thì học hỏi ở trung tâm cộng đổng ở phường, ở báo đài, ở bạn bè, ở chợ để biết phát triển kinh tế gia đình, biết về việc vệ sinh an toàn thực phẩm…Còn các con tôi tất cả các cháu đều là học sỉnh giỏi, khá liên tục nhiều năm. Gia đình tôi luôn biết dạy bảo các cháu kính trọng lễ phép, tích cực tiết kiệm nuôi heo đất phòng trừ lúc khó khăn để chăm lo học tập cho các cháu. 
Bản thân gia đình tôi cũng đóng góp tích cực trong công tác khuyến học. Theo tôi nghĩ, giáo dục con cái trong gỉa đình tốt cũng chính là góp phần vào phong trào khuyến học và góp phần phát triển cộng đồng cũng như phát triển xã hội tại địa phương. Trên cơ sở những kiến thức đã được học tập; tôi cùng gia đình luôn thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn. Gia đình tôi cũng cố gắng hết khả năng để nuôi dạy con cái và luôn xác định đầu tư cho con ăn học. Đề nuôi dạy các con học được như ngày hôm nay gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, vất vả và để đảm bảo cuộc sống của gia đình. Song với truyền thống của gia đình Việt Nam, chúng tôi hàng ngày tận tụy với công việc, chăm lo công việc gia đình và dành thời gian nhắc nhở các con học tập.
Tôi luôn ý thức được. muốn có một cuộc sống no ấm thì phải có kiến thức, muốn có sự nghiệp thì cần phải học, muốn hiểu được về xã hội và hòa nhập với cộng đồng thì phái biết các thông tin hàng ngày và tôi cũng hiểu rằng kíến thức là một tài sản vô giá, sức khỏe là cuộc sổng con người. cả hai điều rất quan trọng và có sự quan hệ mật thiết với nhau, chính vì lẽ đó gia đình tôi quyết tâm đầu tư và hướng nghíệp cho con cái học tập. Với những khó khăn đã nêu trên, hàng  ngày tôi  bố trí sắp xếp thời gỉan hợp lý, dành thời gian ưu tiên cho các cháu học tập ở lớp và ở nhà. Thường xuyên giáo dục các cháu cần cù, chăm chỉ học tập và rèn luyện tu dưỡng đạo đức tốt vì đạo đức là cái gốc của con người. Hàng ngày mặc dù công việc rất bận rộn, xong mỗi buổi tối dành chút ít thời gian kiểm tra, động viên các cháu học tập, chính vì sự gần gũi và tình cảm dành cho các cháu cũng chính là động lực thúc đẩy cảc cháu vươn lên. Trong suốt những năm qua, gia đình tôi được UBND Thành phố, Quận, phường khen thưởng về xây dựng gỉa đình bọc tập, phong trào nuôi heo đất.
- Với sự thành công trong phát triển kinh tế gia đình; cũng như sự thành đạt của các cháu đó là niềm tự hào cho gia đình chúng tôi, nhờ vào sự phấn đấu và các hiệu quả thông qua công việc học tập và xây dựng GĐHT . Bản thân tôi thường xuyên học tập và rèn luyện dù ở bất cứ độ tuổi nào như: học cách làm ăn, học các kỹ năng sống, học tập chính sách của Đảng , Pháp luật của Nhà nước. Tôi luôn ý thức được hàng ngày nếu chúng ta không thường xuyên học tập thì sẽ bị mai một và tụt hậu.
-  Tôi có một suy nghĩ là chỉ có học tập tốt thì con người mới thành đạt.
- Có được những kết quả trên, gia đình tôi vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước đã có những chính sách rất hợp lý, tạo điều kiện học tập cho mọi người và tôi cũng rất biết ơn Hội Khuyến học Quận, Phường cũng như các chi hội tổ hội; cộng đồng dân cư nơi tôi sinh sống đã động viên, khích lệ gia đình tôi và các thành viên trong gia đình mỗi khi các cháu đạt thảnh tích xuất sắc trong học tập. 
 


Tác giả bài viết: Nguyễn Trọng Trà
 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC