GƯƠNG GIA ĐÌNH HỌC TẬP TIÊU BIỂU
CỦA HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG 1 GÒ VẤP

Qua giao lưu gương gia đình học tập tiêu biểu do Hội khuyến học phường 1, quận Gò Vấp tổ chức vào sáng ngày 15/8/2018, Bà Lê Thị Xuân Sắc đã trao đổi với hội nghị: “dù ở vị trí nào, mỗi người đều phải sắp xếp thời gian cho học tập nâng cao kiến thức văn hoá chuyên môn, nghiệp vụ.
Gia đình Bà Lê Thị Xuân Sắc ngụ tại Khu phố 6 Phường 1 quận Gò Vấp gồm có 6 thành viên, 2 thành viên là lao động chính, 2 người lớn tuổi, 2 cháu nhỏ năm 2018- 2019, cháu trai vừa vào Đại học công nghệ thông tin, cháu gái vừa vào lớp 6 trung học cơ sở. Tuy hết tuổi lao động nhưng vợ chồng bà vẫn tích cực tham gia công tác Đảng, công tác đoàn thể. Phụ giúp con trông coi việc nhà.
Hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình học tập do Hội khuyến học Phường phát động, bước đầu có nhiều khó khăn, song với quyết tâm  gia đình bà đã xây dựng đạt danh hiệu gia đình học tập 3 năm liền.
Vì không có nhiều thời gian, nên việc dành cho sum họp gia đình được quy định sau buổi cơm chiều. Xong bữa, cả nhà hàn huyên bên bàn nước, các cháu tíu tít kể chuyện mình, các con góp ý việc khuyến học của mẹ, đã giúp tôi có thêm kinh nghiệm trong công việc phụ trách, nâng được hiệu quả công tác. Cũng  từ đây vừa nghỉ ngơi, vừa có những câu hài hước giúp ông vui hơn. Con trai, con dâu tôi dù bận rộn việc nước, việc nhà nhưng vẫn  tranh thủ học thêm ngoại ngữ,  tra cứu tài liệu trên mạng, tra cứu các tạp chí chuyên ngành cùng nhau trau rèn thêm nghiệp vụ nâng chất lượng, hiệu quả  công việc. Bản thân để đáp ứng công viêc đảm trách, tôi tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do các cấp hội tổ chức. Phổ biến rộng rãi về mô hình xây dựng “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Đơn vị học tập, Cộng đồng học tập”. Để làm phong phú thêm cho kiến thức cả nhà và cộng đồng khu dân cư, tủ sách Mini được hình thành để ngay lối ra vào trước hiên nhà. Ai muốn đọc hoặc có sách đã đọc đều góp vào tủ sách mọt cách dễ dàng, nhờ vậy tủ sách trở nên phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu mọi ngành nghề, mọi đối tượng.
Tôi và ba, mẹ của 2 cháu thường nhắc nhở các cháu, nêu gương ông, bà, ba mẹ , phải có ý thức tự giác, tự lập, sống đúng đạo làm người, biết tôn ti trật tự trong gia đình. Ngoài học ở trường, lớp, sách vở, các con, cháu tôi thường xuyên học tập cái hay của bạn để làm hành trang cho mình. Các cháu học giỏi, làm chăm thì được thưởng để nuôi heo đất khuyến học no hơn. Nhờ thế các cháu biết tiết kiệm, cố gắng học tập, tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, của trường và biết tự phục vụ bản thân, biết giúp đỡ người khó khăn.
Chi hội khuyến học khu phố 6 có 360 hộ dân, số ít là công nhân, viên chức, hưu trí, mất sức, đa số là lao động, buôn bán nhỏ. Việc vận động các hộ xây dựng “Gia đình học tập” lúc đầu tưởng chừng như không thể thực hiện được. Đa số không đồng tình việc nuôi heo đất khuyến học với nhiều lý do….Nắm bắt được dư luận, là chi hội trưởng chi hội khuyến học, tôi đã chủ động họp các tổ hội triển khai lại mục đích, yêu cầu, các văn bản, thông tư về xây dựng các mô hình học tập, đi sát một số hộ khó khăn tìm cách tháo gỡ như giới thiệu vay vốn làm kinh tế phụ, cấp học bổng khuyến học cho con…để họ có thời gian  thông suốt việc cần phải xây dựng “Gia đình học tập”, trong đó có phần kinh tế dự trữ  là điều kiện chăm lo cho học tập của cả gia đình.
Từ sự thông suốt các hộ đã mạnh dạn đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”  rất nhiệt tình. Năm 2017 đã có 230 hộ đăng ký, được công nhận 217 hộ tỉ lệ 94 %. Có 2 dòng họ (Vương, Võ) được công nhận dòng họ học tập; Khu phố 6 được công nhận Cộng đồng học tập
Riêng gia đình tôi đều tham gia công tác khuyến học. Cụ thể mỗi người đều là một thành viên của chi hội, tích cực tham gia các hoạt động của hội đề ra. Bản thân tôi nhận được  Kỷ niệm chuong của TW Hội, các con tôi làm việc đều có hiệu quả. Hai cháu  luôn học giỏi, tích cực tham gia giúp bạn nghèo hiếu học.
 Qua việc thực hiện nhiệm vụ trên, bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau:
- Tham mưu kịp thời với cấp ủy Đảng để có sự hỗ trợ công tác xây dựng các mô hình.
- Tận tụy gần gũi với từng tổ hội, kể cả hội viên để họ nắm bắt mục đích, yêu cầu của mỗi phong trào Khuyến học, khuyến tài, tham gia tốt hoạt động của các cấp đề ra.
- Tổ chức truyền thông kịp thời cho từng đợt công tác, giúp mọi người hiểu để hành tốt .”


Buổi giao lưu với Gia đình Bà Lê Thị Xuân Sắc (áo màu đậm)

Các tin khác

 

(c) Bản quyền 2014 - Bởi Hội khuyến học HCM
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số 14/GP-BC